aA

Thời luận 04:36, 08/05/2024 GMT+7

Bản sắc và phẩm giá Việt Nam

Trần Phương
Thứ 4, 08/05/2024 | 04:36:11 1,216 lượt xem
BPO - Hãy cùng nhau kề vai, sát cánh tiếp tục lập nên những kỳ tích “Điện Biên Phủ mới”, cùng nhau kề vai, sát cánh, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu ngày càng hùng cường, thịnh vượng. Đó là một trong những nội dung phát biểu, cũng là một thông điệp Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới đồng bào, nhân dân cả nước tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên hôm qua (7-5).

Chiến thắng Điện Biên Phủ - một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, một chiến thắng “Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”, một chiến thắng của chính nghĩa, lòng dân, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam. 

Khó tìm được ngôn từ có thể nói hết về Chiến thắng Điện Biên Phủ. Là người Việt Nam không ai không tự hào về Chiến thắng Điện Biên Phủ, không ai không xúc động khi nghĩ tới, khi nghe, khi xem hình ảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ. Và không chỉ người Việt Nam, mà với bạn bè toàn thế giới, nhắc tới Chiến thắng Điện Biên Phủ, tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, không ai không ngưỡng mộ, kính trọng. 

Tinh thần Điện Biên Phủ (7-5-1954) bất diệt đã khởi nguồn tạo nên một “Điện Biên Phủ trên không” bất diệt khác năm 1972, trở thành nền tảng đưa đất nước Việt Nam bước sang trang sử vàng mới - trang sử thống nhất non sông, vững vàng phát triển.

Hôm nay, tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt tiếp tục khởi nguồn cho thông điệp đồng bào, nhân dân cả nước tiếp tục cùng nhau kề vai, sát cánh, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng.

Cũng là một trong những cái nôi cách mạng như tỉnh Điện Biên, địa danh lịch sử Điện Biên Phủ, người dân Bình Phước, mỗi khi nhắc nhớ về lịch sử là một lần sự xúc động và niềm tự hào như được nhân lên, như nhiều hơn. Vì thế, thông điệp tiếp tục cùng nhau kề vai, sát cánh, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng, có lẽ cũng sẽ được cán bộ và nhân dân Bình Phước sát cánh hơn, quyết tâm hơn.

Sự kề vai, sát cánh, quyết tâm ấy càng lớn hơn khi Bình Phước đang còn nhiều khó khăn, còn ở phía sau so với nhiều bè bạn trong đích đến thịnh vượng. Không chỉ vậy, thông điệp Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới đồng bào, nhân dân cả nước còn là truyền thống, là văn hóa ngàn năm của dân tộc Việt Nam.

Tỷ phú người Mỹ Warren Buffett - nhà đầu tư thành công nhất thế giới từng nói “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Triết lý của nhà kinh doanh, nhà đầu tư, của một tỷ phú hàng đầu thế giới quả là sâu sắc. 

Nhưng với dân tộc Việt Nam, với người Việt Nam, trải qua hàng ngàn năm lịch sử với bao biến cố thăng trầm, “Câu chuyện bó đũa” của cha ông, tinh thần đại đoàn kết, vẫn luôn là câu chuyện thấm đẫm nhất. Triết lý, bài học ý nghĩa về tinh thần đoàn kết đã giúp người Việt Nam, dân tộc Việt Nam “khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, đạt được những kỳ tích Điện Biên Phủ hôm qua, kỳ tích phát triển kinh tế từ nước nghèo nàn, lạc hậu hôm nay đã trở thành một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong nhóm 20 quốc gia quy mô thương mại lớn nhất toàn cầu…

Cùng nhau kề vai, sát cánh không chỉ có ý nghĩa với Bình Phước hay một địa phương nào, không chỉ có ý nghĩa với những điều lớn lao, vĩ mô như xây dựng quê hương, đất nước, mà còn là bài học sống động với những gì nhỏ nhặt, sát sườn hằng ngày, cả trong công việc và cuộc sống.

“Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau” là triết lý sâu sắc của một tỷ phú người Mỹ, của một nhà kinh doanh - với tư tưởng lợi ích luôn được đặt lên trên hết. Còn với người Việt Nam, “Câu chuyện bó đũa” của cha ông, câu chuyện cùng nhau kề vai, sát cánh, mới là văn hóa, là bản sắc, là triết lý, là phẩm giá Việt Nam.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu