aA

Xã hội 14:12, 25/03/2024 GMT+7

Tận tụy với cơ sở

Tuệ Lâm
Thứ 2, 25/03/2024 | 14:12:33 1,517 lượt xem
BPO - Dân vận là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Cũng theo Bác Hồ: “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi người dân, không để sót một người nào, góp thành lực lượng toàn dân để thực hành những công việc nên làm, những công việc mà đoàn thể và Chính phủ đã giao cho”.

NIỀM VUI KHI GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÓ KHĂN

Với vai trò là tổ trưởng tổ an ninh, những năm qua, bà Thị Lợi, người dân tộc S’tiêng ở tổ 4, ấp An Tân, xã An Phú, huyện Hớn Quản đã góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh trật tự xã hội trong cộng đồng nói chung và người dân đồng bào dân tộc S’tiêng nói riêng.

Bà Thị Lợi luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao, giúp đỡ những người dân khó khăn trong tổ được hỗ trợ kịp thời

Hơn 3 năm gắn với trách nhiệm là tổ trưởng tổ an ninh, bà Lợi đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 

Là người dân tộc S’tiêng, có lợi thế am hiểu phong tục tập quán của dân tộc mình, bên cạnh việc gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, bà Lợi còn tích cực vận động người dân giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Trong tổ có hoạn nạn gì, bà thường chạy qua xem và báo về xã. Người dân có gây rối trật tự, đánh nhau, vợ chồng xảy ra “to tiếng” bà tới  tận nơi khuyên can. Người không hiểu thì chửi, xua đuổi bà về, người hiểu thì cũng nghe theo.

“Bà Lợi là người có tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc. Dù kinh tế còn khó khăn nhưng bà vẫn sẵn sàng gác việc gia đình, cộng đồng trách nhiệm với xã hội. Bà thường xuyên tuyên truyền người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật như tết không đốt pháo; nhắc nhở giới trẻ đi xe không lạng lách, bốc đầu; vận động xây dựng nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở… Bà là tấm gương sáng để nhiều người noi theo”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp An Tân CAO THANH NHÀN 

Tổ 4, ấp An Tân có 40 hộ dân sinh sống, trong đó có 28 hộ đồng bào dân tộc S’tiêng, trình độ dân trí thấp, đời sống còn khó khăn. Qua thăm nắm, tìm hiểu về những khó khăn của các hộ dân nên bà Lợi luôn kịp thời đề xuất, tham mưu mang các chương trình hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân trong tổ.

Bà Thị Ưng cho biết: Cô Lợi rất nhiệt tình, trong tổ, nhà nào có việc là cô xông xáo đến giúp đỡ; có quà trên xã cho cô đều báo các hộ dân khó khăn đến nhận. Điều gì có lợi cho bà con thì cô Lợi quan tâm hỗ trợ kịp thời.

“Tùy từng đợt, có những khi người này được nhận quà, người kia không do số lượng có hạn, tôi cũng bị nói này nói kia nhưng mình cố gắng làm được gì cho các hộ khó khăn thì làm. Nhiều khi nản tôi muốn nghỉ việc nhưng mọi người động viên và giúp người nghèo, người khó khăn mình thấy vui nên lại cố gắng làm” - bà Lợi chia sẻ.

GIÚP NGƯỜI DÂN AN CƯ

Năm 2023, bà Lợi đã tham mưu, đề xuất chính quyền địa phương hỗ trợ xây 2 căn nhà tình thương cho 2 gia đình người dân tộc S’tiêng khó khăn về nhà ở với tổng 175 triệu đồng.

Một trong 2 hộ dân được hỗ trợ kinh phí xây nhà tình thương và dọn về ở đầu năm 2024 là hộ anh Ngô Thanh Vũ và chị Thị Tâm. Gia đình anh Vũ không có đất sản xuất, con đông, 2 vợ chồng làm thuê, công việc thất thường nên thu nhập không ổn định.

Buôn bán nhỏ lẻ kiếm sống qua ngày nhưng bà Lợi luôn tranh thủ để hoàn thành tốt công việc được giao

Căn nhà tường xây, mái lợp tôn, nền lát gạch men khang trang, kiên cố với tổng kinh phí 95 triệu đồng bàn giao cho gia đình anh Vũ có ý nghĩa rất lớn. Anh Vũ xúc động: Được cô Lợi vận động xây tặng căn nhà tình thương và dọn về ở trước tết cổ truyền của dân tộc, gia đình tôi vui lắm. Trước đây, nhà ở lụp xụp, mưa tạt, gió lùa, các con còn nhỏ, tôi đi làm không yên tâm. Giờ có căn nhà ở vững chắc, kiên cố nên vợ chồng tôi yên tâm đi làm xa lo cho các con ăn học. Gia đình tôi cảm ơn cô Lợi và chính quyền địa phương rất nhiều.

Hộ chị Thị Mai (SN 1996) cùng ở ấp An Tân cũng được hỗ trợ nhà tình thương cho biết: Nhà có 3 con nhỏ, vợ chồng tôi đi cạo mủ cao su sớm, để các con ở trong căn nhà tạm rất lo, nhưng từ khi dọn về căn nhà tình thương xây kiên cố, mái lợp tôn, nền lát gạch men thì yên tâm hơn nhiều. Vợ chồng tôi đi làm sớm cũng không sợ các con ở nhà bị mưa, gió.

An Phú là địa phương có hơn 30% đồng bào dân tộc S'tiêng, Khmer sinh sống. Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng các hội, đoàn thể và cá nhân như bà Lợi đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ khó khăn trong vùng đồng bào DTTS. Dù đã hơn 50 tuổi nhưng bà Lợi vẫn luôn là tấm gương điển hình trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; vận động người dân cùng thực hiện.

  • Từ khóa
192653

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu