aA

Xã hội 09:58, 25/04/2024 GMT+7

Loay hoay trong nắng hạn

Phạm Quang
Thứ 5, 25/04/2024 | 09:58:35 1,018 lượt xem
BPO - Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, mùa khô này sản xuất nông nghiệp, đời sống sinh hoạt của nhiều người dân huyện Bù Đăng bị xáo trộn nghiêm trọng vì thiếu nước. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nước phục vụ sản xuất nông nghiệp xảy ra trên diện rộng gây không ít khó khăn cho người dân.

Thôn Sơn Tùng, xã Thọ Sơn có 173 hộ dân với hơn 700 người. Từ nhiều tháng nay, người dân nơi đây rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt, nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri và các kênh liên lạc với các cấp chính quyền, người dân đã nhiều lần phản ánh thực trạng này, nhưng vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Gia đình chị Thị Dép (thôn Sơn Tùng) nhiều tháng nay phải xuống suối cạn cách nhà khá xa để vét nước, xách từng can về sử dụng tiết kiệm. Chị Thị Dép cho biết: “Thôn Sơn Tùng thiếu nước đã 2-3 tháng nay. Người dân muốn có nước sinh hoạt phải chạy xe máy xuống suối cạn để vét từng can về dùng, nhưng suối cũng hết nước”. 

Ông Lê Xuân Đạo, Trưởng thôn Sơn Tùng cho hay: “Sơn Tùng là thôn thiếu nước sinh hoạt nhất trong 7 thôn của xã Thọ Sơn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện để người dân có nước sinh hoạt. 3 tháng nay, các hộ dân phải mua nước về sử dụng. Đời sống người dân khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn”.

Sau nhiều tháng thiếu nước vì nắng hạn, người dân thôn Sơn Tùng đã được tiếp nước sinh hoạt

Khi có báo cáo đầy đủ của địa phương, ngày 22-4, lãnh đạo huyện, xã đã huy động xe chở nước sạch đến tiếp nước sinh hoạt cho người dân, lập trạm tiếp nước di động. Cùng ngày, đoàn công tác của huyện còn đi kiểm tra tình hình hạn hán trên địa bàn. Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng Vũ Văn Mười đã yêu cầu các phòng, ban liên quan gấp rút hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng tuyến đường ống cấp nước cho thôn Sơn Tùng. 

UBND huyện Bù Đăng ước tính thiệt hại do hạn hán kéo dài đến ngày 17-4-2024 khoảng 230 tỷ đồng. Trên địa bàn huyện hiện có 1.581 hộ thiếu nước sinh hoạt. Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng như hiện nay, sẽ có thêm 105 hộ trên địa bàn huyện thiếu nước, nâng tổng số hộ dân thiếu nước sinh hoạt toàn huyện lên 1.686. Trong đợt hạn hán năm nay, toàn huyện có 3.363 ha cây trồng bị thiếu nước tưới, trong đó có 3.129 ha cây công nghiệp dài ngày.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bù Đăng cùng lãnh đạo xã Thọ Sơn kiểm tra tại trạm cấp nước xã Thọ Sơn

Trên địa bàn huyện Bù Đăng hiện có 29 hồ đập, trong đó Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước quản lý 14 hồ đập, số còn lại do huyện quản lý. Các mực nước hồ đập dưới tràn, thấp nhất là dưới 4,7m. Để giải quyết tình trạng thiếu nước vào mùa khô, ngành nông nghiệp huyện đã kiến nghị xây thêm hồ đập chứa nước.

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, mùa khô này sản xuất nông nghiệp, đời sống sinh hoạt của nhiều người dân huyện Bù Đăng bị xáo trộn nghiêm trọng vì thiếu nước. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nước phục vụ sản xuất nông nghiệp xảy ra trên diện rộng gây không ít khó khăn cho người dân.

Ông Nguyễn Huy Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, Bù Đăng có địa thế cao, huyện đã kiến nghị với tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây thêm các hồ đập để nâng mạch nước ngầm, chống biến đổi khí hậu. Bộ cũng đã quy hoạch tổng thể trên địa bàn huyện có 40 hồ đập, nhưng mới xây được 2 hồ đập ở xã Đức Liễu và Nghĩa Bình.

Ngoài ra, huyện Bù Đăng cũng đã xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai, trong đó có chỉ đạo việc phòng, chống hạn; kế hoạch phòng, chống ứng phó với rủi ro do thiên tai giai đoạn 2021-2025. Đồng thời ban hành các công văn chỉ đạo rất quyết liệt về công tác ứng phó với hạn hán, nắng nóng và hướng dẫn cách ứng phó. Dự báo nắng nóng còn kéo dài, để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, các cấp, ngành trong huyện đã và đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng nước tiết kiệm, phân phối, sử dụng nguồn nước trên địa bàn hợp lý, lập trạm cấp nước di động, khoan giếng, đồng thời chủ động công tác phòng, chống cháy rừng...

  • Từ khóa
195013

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu