aA

Xã hội 15:29, 04/05/2024 GMT+7

Lộc Ninh: Chó dại thả rông cắn 4 người

Thanh Tuyền - Thu Trang
Thứ 7, 04/05/2024 | 15:29:34 1,946 lượt xem
BPO - Ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, một con chó thả rông chạy trên đường đã cắn 4 người dân tại các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh. Con chó đã chết vài giờ sau khi bị bắt nhốt và có kết quả dương tính với virus dại.

Ngày 4-5, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh cho biết, kết quả điều tra, xác minh liên quan đến vụ một con chó dại thả rông cắn người trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh có 4 nạn nhân cùng 4 con chó khác bị con chó dại này cắn. 

Chị Nguyễn Thị Kim Đào, ấp 7, xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh vẫn còn lo lắng sau sự việc xảy ra

Trước đó, từ ngày 1-5 đến 2-5, một con chó hoang, lông màu đen socola, trọng lượng khoảng 19-21 kg chạy rông trên trục đường giao thông từ thị trấn Lộc Ninh đến các xã Lộc Thái, Lộc Hưng, có dấu hiệu nghi mắc bệnh dại, cắn một số người dân và cắn nhau với nhiều con chó khác. Những người dân bị con chó này cắn đã tiêm huyết thanh kháng dại tại các cơ sở y tế. Sau đó, những chó bị chó dại cắn cũng được tách riêng theo dõi. 

Chị Nguyễn Thị Kim Đào ở ấp 7, xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, là một trong số nạn nhân bị chó dại cắn kể lại: “Sáng vừa ngủ dậy, tôi đi ra nhà sau bấm máy giặt, khi bước vô thì thấy có con chó lạ lao vào cắn tay mình. Sự việc diễn ra quá nhanh tôi không phản ứng gì kịp. Vết thương bị cắn cũng sâu, bề ngang khá dài, ảnh hưởng tới gân tay. Tôi đã đi tiêm ngừa rồi nhưng cũng rất sợ”.

“Sau sự việc xảy ra, nhận được sự chỉ đạo của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cũng như có sự phối hợp của UBND xã, thú y địa phương cùng với trưởng ấp thông báo trên loa phát thanh để dân biết, đồng thời bắt chó nhốt và đi khảo sát từng nhà để kiểm thực tế tình hình”, ông Nguyễn Tiến Định, nhân viên thú y xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh cho biết.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành phun thuốc sát trùng, đồng thời tiêm vắc-xin dại cho chó, mèo miễn phí tại khu vực có chó bị dại

Nhận được tin báo, Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND xã Lộc Hưng và chủ hộ tiến hành theo dõi các dấu hiệu diễn biến trên chó. Đến chiều cùng ngày con chó đã chết và được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm dại tại Chi Cục Thú y vùng VI. Kết quả con chó dương tính với virus dại. 

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh Nguyễn Hồng Đức cho biết: Trung tâm đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành phun thuốc sát trùng, tổ chức tiêu hủy những con chó bị cắn, đồng thời tiêm vắc xin dại cho chó, mèo miễn phí tại khu vực có chó bị dại nhằm hạn chế bệnh dại lây lan trên động vật.

Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh, UBND xã Lộc Hưng tổ chức lấy mẫu đưa đi xét nghiệm, đồng thời tiêu hủy những con chó bị cắn

Người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng dại, không thả rông và trêu chọc chó, mèo

Trước đó, ngày 12-4, thông tin từ nhân viên thú y xã Lộc Thuận cũng đã phát hiện 1 con chó màu lông đen khoảng 15-16kg có biểu hiện mồm chảy nước dãi, mắt đỏ chạy từ ấp 5 sang ấp 4, xã Lộc Thuận. Trên đường đi, con chó này vào nhà cắn bà Phan Thị Duyên và 4 con chó của các hộ dân xung quanh. 

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đang khẩn trương phối hợp thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch bệnh dại; tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm của bệnh dại và các biện pháp phòng, chống. Để chủ động hơn trong công tác phòng, chống bệnh dại, trung tâm khuyến cáo bà con trong thời điểm này cần chăm sóc cho tốt, cho ăn uống, bảo vệ để chó có đủ sức khỏe kháng lại các virus. Bà con cũng cần thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa, xử lý bệnh dại cho hiệu quả và an toàn.

  • Từ khóa
195768

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu