aA

Thời luận 09:09, 05/11/2020 GMT+7

Giải pháp giữa tâm bão

Trần Phương
Thứ 5, 05/11/2020 | 09:09:00 666 lượt xem

BPO - Ngày 31-10, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành giáo dục năm 2020, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo, bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện kết luận số 51 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, trong đó tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế và thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.

Bộ GD&ĐT đưa ra 6 giải pháp chính. Trong đó, giải pháp đầu tiên, cũng là giải pháp được những ai quan tâm đến giáo dục, đặc biệt là bậc phụ huynh có con đang độ tuổi đi học trong cả nước đặc biệt quan tâm. Đó là tổ chức triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, Bộ GD&ĐT tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình đảm bảo chất lượng, không để xảy ra những hạn chế, thiếu sót. Sách giáo khoa phải được sử dụng ổn định, lâu dài, tránh lãng phí, giá cả phù hợp với thu nhập của đa số người dân...

Ngành GD&ĐT đang trong tâm bão của những sai sót đến mức gần như không tưởng trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1. Nói là gần như không tưởng bởi đây là bộ sách dành cho học sinh lớp 1, được đổ tiền tỷ ra để viết chương trình. Đặc biệt hơn, bộ sách được những giáo sư, tiến sĩ, nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu của ngành giáo dục tham gia biên soạn, thẩm định, phê duyệt. Và nó không phải được thực hiện bởi một cá nhân nào, mà qua tay cả một hội đồng.

“Cá hết, cò tìm cua, cua nửa tin nửa ngờ, cò dỗ: Hồ kia to lắm cua sẽ mê tít. Cua để cò đưa đi, cò cắp cua đến gò đất nhỏ. Nó mổ cua. Cua bèn giơ gươm, kẹp cổ cò. Cò van xin, cua bắt cò đưa nó về hồ cũ”. “Cò kiếm ăn ở ven hồ. Gặp cá rô, nó ra vẻ thật thà: Dăm hôm nữa, hồ bị tát cạn, cá tôm sẽ bị bắt hết. Đàn cá nhờ cò giúp. Cò hứa đưa đàn cá đến xóm bên. Lũ cá nghe cò. Thế là cò dần chén hết đàn cá”. Có rất nhiều bài tập đọc thiếu tính giáo dục, phản giáo dục, cổ xúy bạo lực, dạy những mánh khóe vặt, lừa lọc nhau kiểu như thế trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh diều. Vừa đặt chân đến trường, tiếp xúc với môi trường xã hội đầu tiên hòa nhập đã được học, đã được ngấm những bài học, những câu chuyện như thế, thế hệ mầm non rồi mai đây sẽ như thế nào khi được ươm mầm như vậy?

Sách giáo khoa không phải tất cả tri thức của nhân loại. Bởi ngoài sách giáo khoa, còn vô vàn loại sách khác và ngoài sách còn vô vàn dạng thức khác lưu giữ tri thức của loài người. Nhưng bất kể bậc học nào, cấp học nào, kiến thức trong sách giáo khoa luôn luôn phải chuẩn mực, phải là “khuôn vàng thước ngọc”. Cũng bởi thế, Nhà nước luôn phải đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng các bộ sách giáo khoa và mỗi khi thay sách giáo khoa luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của cả xã hội. Vì thế, cực kỳ khó chấp nhận sai sót trong sách giáo khoa chứ chưa nói đến những sai sót đến mức không tưởng như trong sách tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh diều.

Giữa tâm bão của những sai sót đến mức không tưởng trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh diều, ngành giáo dục đưa ra giải pháp triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông mới, xem ra chưa đủ mạnh đối với vấn đề này. 

Không những chưa có phản hồi đủ mạnh, mà giải pháp đưa ra chưa đủ mạnh, chưa có chế tài đủ mạnh đối với những sai sót đó. Với cách giải quyết như thế, khó có thể bảo đảm không xảy ra những sai sót tương tự.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu