aA

Góc nhìn thẳng 05:15, 04/08/2021 GMT+7

Con rối bị “nhập kho”

Nhật Minh
Thứ 4, 04/08/2021 | 05:15:00 339 lượt xem
BPO - Ngày 6-7-2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nam Định tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam và khám xét nơi ở của Đỗ Nam Trung (SN 1979), có hộ khẩu tại đội 1, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; ngụ số 6, ngách 4, ngõ Thịnh Hào 2, đường Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội. Đỗ Nam Trung bị bắt về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2018.

Việc Đỗ Nam Trung bị bắt dường như là một kết cục đã được báo trước. Bởi đây không phải lần đầu, cũng không phải lần thứ hai, mà là lần thứ ba phải “xộ khám” bởi những “thành tích” bất hảo của mình. Hơn nữa, y còn được nhiều người biết đến là gương mặt quen thuộc của một số tổ chức, hội, nhóm chuyên chống đối: Hội anh em dân chủ, No-U FC, Voice - cánh tay nối dài của tổ chức khủng bố Việt Tân. Nguy hiểm hơn, y còn thường xuyên tham gia các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, nhân dân bằng nhiều phát ngôn, bài viết và trả lời phỏng vấn của một số đài phát thanh tiếng Việt là BBC, RFA, RFI, VOA,… với nội dung hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền chống phá Nhà nước…

Lần thứ nhất phải vào tù là tháng 1-2011, Đỗ Nam Trung bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xử phạt 9 tháng tù giam vì hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Sau khi mãn hạn tù, đầu năm 2012, y vào trang mạng xã hội Facebook, lập một tài khoản với nickname là Nam Trung Đỗ. Từ đó, y thường xuyên truy cập vào những trang web có nội dung chống đối chế độ, trong đó có trang “Nhật ký yêu nước”, rồi tích cực tham gia bình luận với nội dung xuyên tạc, vu khống đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản, của Nhà nước Việt Nam. Những lời bình luận của y nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của những đối tượng có nickname là Nguyen’s Phat, Dat Vu, Phương Linh Nguyễn. Đến năm 2014, y bị Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 14 tháng tù giam về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, theo Điều 258 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Khi bị bắt, cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai đã thu giữ của Đỗ Nam Trung 2 điện thoại di động, 3 thẻ ATM với số dư tổng cộng 86.968.000 đồng cùng 4.100.000 đồng tiền mặt. Đây là tiền mà các tổ chức phản động ở nước ngoài trả “nhuận bút” những bài viết chống phá chế độ. Khi khám xét, công an phát hiện trong tài khoản Trung Nghĩa ở Facebook, có 362 trang tài liệu với nội dung xuyên tạc, vu khống đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.  Tại cơ quan công an, Đỗ Nam Trung đã thừa nhận rằng, từ tháng 9-2013 đến 5-2014, y đã nhiều lần chụp ảnh, thu thập tin tức về những vụ khiếu kiện rồi viết bài xuyên tạc sai sự thật, đăng lên trang mạng “Hội yêu nước”, “Hội anh em dân chủ” dưới cái tên Trung Nghĩa. Không dừng lại ở đó, y còn lấy những bài của người khác với nội dung tương tự để phát tán trên 2 trang này và đồng ý cho người khác lấy bài của mình để đăng lại trên trang Facebook của họ… Chưa hết, vào lúc 20 giờ 10 phút ngày 13-5-2014, trong khi trả lời phỏng vấn một đài phát thanh nước ngoài, y đã trắng trợn bịa đặt ra rằng việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 là “có sự thông đồng giữa chính quyền Việt Nam với Trung Quốc”.

Cũng trong tháng 5-2014, lợi dụng bức xúc của nhân dân trong việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng biển và thềm lục địa Việt Nam, Đỗ Nam Trung đã cùng những đối tượng trong “Hội anh em dân chủ” tích cực tham gia những cuộc tuần hành, lấy danh nghĩa chống Trung Quốc nhưng thực chất là hô khẩu hiệu, giương biểu ngữ chống Nhà nước Việt Nam, đòi trả tự do cho những “nhà dân chủ” bị bắt vì vi phạm pháp luật. Sáng 14-5-2014, qua Facebook, y cùng đồng bọn cho rằng đây là thời điểm thích hợp để làm sụp đổ chế độ Cộng sản Việt Nam. Vì thế, trên các trang Facebook của mình và đồng bọn, y cho đăng nhiều bài viết với nội dung kêu gọi, kích động giới công nhân tiếp tục tụ tập, gây rối. Ngày 15-5-2014, y và đồng bọn trong “Hội anh em dân chủ” đến cổng Khu công nghiệp Amata, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để trà trộn vào giới công nhân và tiến hành quay phim, chụp ảnh các hoạt động gây rối của những kẻ quá khích. Ngay sau đó, y cùng đồng bọn đã bị Công an tỉnh Đồng Nai mời về để làm rõ và cái giá mà y phải trả là 14 tháng tù giam.

Những tưởng sau khi ra tù, Đỗ Nam Trung sẽ tỉnh ngộ và chí thú làm ăn để “làm người” trở lại. Ngược lại, y vẫn chứng nào tật nấy, vẫn ngựa quen đường cũ, tiếp tục các hoạt động chống đối, vi phạm pháp luật. Y còn ngang nhiên gia nhập tổ chức Voice - một tổ chức ngoại vi của Việt Tân. Bên cạnh đó, y còn câu kết chặt chẽ với các đối tượng cộm cán là Nguyễn Lân Thắng, Mai Phương Tú, Trương Châu Hữu Danh và nhiều đối tượng khác chuyên hoạt động chống phá đất nước. Để tiếp tục kiếm bơ thừa, sữa cặn bằng ngòi bút của mình, năm 2020, y cùng băng nhóm đã lập ra group facebook mang tên “Điếu cày ủy ban” để chuyên tung tin bịa đặt nhằm vào lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trên trang này, y đã trắng trợn và bỉ ổi tung tin rằng “group là nơi tập hợp những khuôn mặt nữ nhân vô cùng sáng giá trong chính trường Việt Nam. Những nữ chính khách phấn đấu công danh, sự nghiệp bằng đầu gối và nữ sắc thay vì năng lực”. Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, không dựa trên bất cứ bằng chứng nào và xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm của phụ nữ Việt Nam.

Như vậy, từ nhiều năm nay, Đỗ Nam Trung cùng một số đối tượng “dân chủ” được các tổ chức phản động người Việt ở nước ngoài, các thế lực thù địch, những kẻ cơ hội chính trị móc nối để làm những việc hại nước, hại dân. Chúng lợi dụng chiêu bài dân chủ để thành lập hội, nhóm, rồi tung ra những thông tin bịa đặt, sai trái nhằm gây xáo trộn xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân với chính quyền và vu khống, bôi nhọ, nói xấu để hạ uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước… Từ xưa tới nay, không có bất cứ quốc gia, dân tộc nào lại không nghiêm trị những kẻ phản quốc và lần này, chắc chắn cái giá mà Trung phải trả là những tháng năm dài trong lao tù. Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai đã và đang muốn đi theo vết xe đổ này, đồng thời cũng là bài học đắt giá cho các đối tượng lợi dụng dân chủ để chống phá chính quyền.      

  • Từ khóa
127664

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu