aA

Góc nhìn thẳng 08:56, 11/12/2021 GMT+7

Đừng biến mình thành con rối

Lê Đô
Thứ 7, 11/12/2021 | 08:56:01 536 lượt xem
BPO - Trong khi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang nỗ lực vừa chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thì các thế lực thù địch lại ráo riết, gia tăng các hoạt động chống phá nước ta với nhiều thủ đoạn tinh vi, nham hiểm, xảo quyệt. Một trong những đối tượng mà các thế lực thù địch thường xuyên tập trung triệt để khai thác, lôi kéo và lợi dụng xây dựng lực lượng để chống phá là thanh niên.

Các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị triệt để khai thác đặc điểm, tâm sinh lý lứa tuổi thanh niên, đó là sự trẻ trung, nhiệt huyết, hăng hái ủng hộ cái mới. Song, bồng bột, cả tin, hiếu kỳ, thiếu vốn sống, thiếu kinh nghiệm, nhận thức các vấn đề chính trị, xã hội còn hạn chế nhưng lại nhạy cảm, dễ bị kích động, xúi giục, lôi kéo. Đặc biệt, chúng lợi dụng Internet, các ứng dụng mà thanh niên hay sử dụng như Facebook, Tiktok, Instagram… để phục vụ mưu đồ chính trị đen tối của chúng.

Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra nhiều thiệt hại, mất mát to lớn, tác động, ảnh hưởng nhiều mặt đến đời sống của người dân. Trước tình hình đó, Chính phủ Việt Nam đã rất quan tâm, triển khai nhiều biện pháp vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo an sinh xã hội với phương châm “bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết”. Tuy nhiên, ở một số địa phương, việc thực hiện còn chưa thống nhất, chưa đồng bộ, còn gây phiền hà cho nhân dân, các gói hỗ trợ chưa kịp thời đến tay người dân, một số người dân bức xúc đã đăng tải trên các trang mạng xã hội. Lợi dụng tình hình trên, một số đối tượng phản động, đứng đầu là tổ chức khủng bố Việt Tân và tổ chức xã hội dân sự đã chia sẻ các video, hình ảnh, bài viết có lời lẽ kích động, thổi phồng sự thật, cho rằng Đảng và Nhà nước ta thờ ơ, bỏ rơi dân, vô cảm trước những mất mát của nhân dân, từ đó lôi kéo, kích động thanh niên tụ tập, biểu tình, tham gia vào các tổ chức như “Diễn đàn xã hội dân sự”, “Hội phụ nữ nhân quyền”, “Hội bầu bí tương thân”, “Hội anh em dân chủ”… để mở rộng lực lượng. Đặc biệt, chúng triệt để tìm mọi thủ đoạn vận động, tập hợp thanh niên có nhận thức chính trị kém, xa rời đạo đức, lý tưởng cách mạng, có lối sống thực dụng, cơ hội, coi trọng giá trị vật chất, tôn sùng lối sống phương Tây, chủ nghĩa cá nhân để lên các trang mạng xã hội có lượt theo dõi, tương tác cao như Việt Tân, Nhật Ký Yêu Nước, Dân Làm Báo, Diễn đàn dân chủ… để thể hiện “chính kiến”, “nói rõ sự thật” theo những kịch bản mà chúng đã chuẩn bị sẵn để hà hơi “tiếp sức”, cổ vũ và tạo thêm “lòng tin” cho thanh niên.

Các thế lực thù địch còn lợi dụng việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động trên biển Đông. Chúng cho rằng Đảng và Nhà nước ta sợ Trung Quốc, nhu nhược, an phận, chấp nhận sự lấn chiếm của Trung Quốc để đổi lấy hòa bình viển vông; thổi phồng nguy cơ sau này thế hệ trẻ không còn đảo, còn đất để sinh sống… Hay việc chúng ta nhận viện trợ và đặt mua vắc xin do Trung Quốc sản xuất, chúng cố tình đưa ra thông tin không đúng sự thật về vắc xin của Trung Quốc để gây hoang mang như tổn hại khủng khiếp đối với sức khỏe đối với người được tiêm, gây ra tác dụng phụ khó lường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản… Từ đó, chúng đẩy mạnh cái gọi là “bài Trung, thoát Trung”, kêu gọi “tẩy chay vắc xin Trung Quốc”, “liên minh với Mỹ chống Trung Quốc” để tuyên truyền kích động sự thù hận trong thanh niên, chia rẽ quan hệ, hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Mặt khác, các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị tiếp tục lợi dụng những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý của cấp ủy, chính quyền một số địa phương; thổi phồng tình trạng tham ô, tham nhũng để kích động thanh niên biểu tình, chống chính quyền các cấp. Chúng bịa đặt, đưa nhiều thông tin sai lệch, lấp lửng, giật gân và tạo ra các diễn đàn để nhiều người trẻ truy cập và mời chào tham luận. Chúng khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực để kích động lớp trẻ tỏ thái độ bất mãn với cái mà chúng gọi là “thảm trạng của đất nước”. Với những chiêu bài này, chúng đã đạt được mục đích là lôi kéo được một bộ phận thanh niên thiếu bản lĩnh, mơ hồ về nhận thức chính trị, cá biệt một số thanh niên còn bị kích động đã đưa lên blog, facebook những bài viết tán dương dân chủ tư sản, nói xấu chế độ, vu cáo, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tình nguyện đi theo chúng để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước.

Những nội dung nêu trên chỉ là những nội dung chủ yếu trong số những gì mà thời gian qua các thế lực thù địch lợi dụng để lôi kéo thanh niên. Rõ ràng âm mưu thâm độc của chúng là hòng biến thanh niên trở thành lực lượng “xung kích”, là “con rối” cho các hoạt động chống phá của chúng. Từ đó sử dụng thanh niên như lực lượng châm ngòi cho cuộc đấu tranh đòi “tự do, dân chủ”, tạo dựng lực lượng đối lập về chính trị, dần dần thiết lập chế độ đa nguyên, đa đảng đối lập, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Do đó, mỗi thanh niên cần phải hiểu rõ: đây vẫn chỉ là âm mưu trong chiến lược “diễn biến hòa bình” mà các thế lực thù địch, phản động đã và đang tiến hành đối với nước ta. Mục tiêu xuyên suốt vẫn là chống phá sự lãnh đạo của Đảng, làm chuyển hóa chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Những chiêu trò gần đây của các thế lực thù địch được ngụy trang, che đậy hết sức tinh vi, xảo quyệt và vô cùng thâm độc, hòng đánh lừa nhận thức, tư tưởng của thanh niên. Chính vì vậy, thanh niên Việt Nam phải bình tĩnh, sáng suốt, có nhận thức đúng đắn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận rõ đúng, sai, không bị lôi kéo mà trở thành “con rối” để các thế lực thù địch lợi dụng thực hiện âm mưu thủ đoạn đen tối của chúng.

  • Từ khóa
133765

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu