aA

Góc nhìn thẳng 15:54, 20/12/2021 GMT+7

Thủ đoạn thâm độc

Đỗ Thành
Thứ 2, 20/12/2021 | 15:54:43 547 lượt xem
BPO - Sau khi danh sách các tổ chức khủng bố được công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức khủng bố Việt Tân đã bị nhiều quốc gia lên án. Cùng lúc đó, nhiều tổ chức lưu vong và Việt kiều ở hải ngoại đã công khai bóc mẽ những chiêu trò lừa đảo và dấu hiệu không minh bạch về tài chính của tổ chức khủng bố này. Ngay lập tức, Rise ra đời và được biết đến là tổ chức ngoại vi của Việt Tân nhằm giải ngân kinh phí tồn đọng sau một thời gian hoạt động.

Thực tế Rise là đứa em sau khi Voice (đứa anh), một tổ chức ngoại vi bị cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài lên án, tố cáo và “chết yểu”. Rise ra đời ngay lập tức và được coi là F1 của Việt Tân do Angelina Trang Huỳnh điều hành. Lấy danh nghĩa là tổ chức độc lập sử dụng vỏ bọc phi chính phủ, Rise thúc đẩy các hoạt động nhằm thu hút sự chú ý của người nhẹ dạ, cả tin, từng bước tập hợp lực lượng, kích động chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Đặc biệt, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp, Rise đã ráo riết triển khai nhiều khóa huấn luyện, đào tạo trực tuyến cho số đối tượng chống đối. Tổ chức này vẽ ra nhiều chương trình nhằm kích thích quần chúng tham gia, nhất là giới trẻ trong nước. Đây là thủ đoạn hết sức thâm độc, đối tượng tuyển chọn, lôi kéo của chúng hầu hết là sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước; tuổi đời không quá 35; sử dụng thành thạo tiếng Anh và bản thân quan tâm đến các vấn đề chính trị - xã hội, tự do, dân chủ, nhân quyền. 

Núp bóng hoạt động xã hội dân sự trá hình, Rise đã ra nhiều thông báo tuyển sinh, huấn luyện, đào tạo về xã hội dân sự. Thực chất của những hoạt động này là hướng dẫn số chống đối trong nước lợi dụng các vấn đề phức tạp để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động người dân phản kháng lại những quy định pháp luật. Mảnh đất màu mỡ chúng sử dụng là các trang mạng xã hội để tuyên truyền, lôi kéo, kích động tầng lớp thanh niên, sinh viên. Thủ đoạn Rise sử dụng là hứa hẹn tài trợ kinh phí ra nước ngoài tham gia các khóa học nâng cao trình độ về tiếng Anh, kỹ năng mềm. Các khóa huấn luyện được tiến hành theo hình thức trực tuyến thông qua một số phần mềm như: Zoom, Google meet, Go to meeting. Thời gian, thông tin tài khoản và mật khẩu để đăng nhập được tổ chức này cung cấp cho học viên thông qua nhiều hình thức, bằng nhiều ứng dụng, chỉ dùng bí danh để đăng nhập và được kiểm tra, nhận diện thông tin trước mỗi buổi học. Mỗi khóa học chỉ dành cho một nhóm đối tượng khác nhau. Nội dung tập trung về phát triển nhân sự, vận động, tranh thủ sự hỗ trợ lâu dài cho phong trào, huấn luyện chuyên sâu về chiến dịch truyền thông, kỹ năng lãnh đạo, điều hướng phong trào và vạch ra chiến lược hành động. 

Đáng chú ý, song song với việc huấn luyện, đào tạo, Rise đã kết hợp thành lập, duy trì nhiều hội, nhóm xã hội dân sự trên mạng nhằm lợi dụng tâm lý tò mò, hiếu kỳ của giới trẻ. Chúng đăng tải nhiều bài viết bàn luận về những chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Khi đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia diễn đàn, chúng đưa ra những luận điệu xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chúng tổ chức thăm dò ý kiến của những người tham gia, từ đó tuyên truyền, lôi kéo những thanh niên, sinh viên có sự dao động, lệch lạc về tư tưởng chính trị để móc nối, tuyển lựa, nuôi dưỡng, làm thành viên, tay sai đắc lực của Việt Tân sau này.

Với âm mưu thực hiện “diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các tầng lớp thanh niên, sinh viên được các thế lực thù địch xác định là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Chúng muốn thay đổi, chuyển hóa, tác động, lôi kéo thanh niên, sinh viên trở thành lực lượng nòng cốt, xung kích cho các hoạt động mít tinh, biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn, lật đổ chính quyền. Rise đã không ngừng tăng cường các biện pháp tác động, chuyển hóa về mặt tư tưởng trong thanh niên, sinh viên, đưa họ vào các hoạt động chống đối, tạo dựng ngọn cờ đối lập về chính trị, đòi đa nguyên, đa đảng, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thực tế cho thấy, thời gian qua, lợi dụng vấn đề nhạy cảm, trong đó có vấn đề môi trường, dân sinh, dân quyền, chủ quyền biển đảo, Rise đã tạo dựng các hoạt động biểu tình chống đối, đồng thời kích động, lôi kéo nhiều thanh niên, sinh viên tham gia. Hoạt động này của Rise là vô cùng nguy hiểm, có thể từ việc biểu tình bất bạo động, khi có sự kích động đám đông rất dễ gây bạo loạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia.

Tính đến thời điểm hiện nay, Rise và một số tổ chức ngoại vi của Việt Tân đã lôi kéo hàng trăm lượt người tham gia các khóa đào tạo. Theo kế hoạch, chúng tiếp tục mở rộng địa bàn, phạm vi ảnh hưởng để hình thành khoảng 1.000 cộng đồng là các hội, nhóm xã hội dân sự trong nước. Từ đó, chúng dễ dàng tiến hành các hoạt động chống phá Việt Nam. Mới đây nhất, tại lễ tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 được tổ chức vào lúc 20 giờ ngày 19-11-2021 tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của toàn xã hội nhằm tưởng nhớ, tiễn biệt đồng bào tử vong và những cán bộ, thầy thuốc, nhân viên tận tụy với công việc, những chiến sĩ dũng cảm, những nhà thiện nguyện, tình nguyện viên nhiệt huyết hết lòng, hết sức vì cộng đồng. Là mong muốn dịch Covid-19 sớm được tiêu trừ để nhân loại không phải gánh chịu thêm đau thương, mất mát. Đó là ý nguyện mang đậm tính nhân văn của những người yêu chuộng hòa bình, của những người luôn biết yêu thương, trân trọng chân - thiện - mỹ. Nhưng Rise bằng giọng điệu bỉ ổi, lạc lõng lại cho rằng việc thả đèn hoa đăng được làm từ nhựa và nến sẽ gây ô nhiễm kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Điều đó đã làm cho Rise vô tình lộ rõ bản chất của những kẻ chống phá, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.

Dưới chiêu bài cập nhật thông tin, trang bị những kiến thức mới, Rise vẫn đang hằng ngày, hằng giờ kêu gọi, lôi kéo lực lượng thanh niên, sinh viên tham gia vào tổ chức bất hợp pháp của chúng nhằm mục đích chống phá Đảng, Nhà nước. Đây là thủ đoạn hết sức thâm độc của Rise. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn thanh niên: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, là mùa xuân của xã hội, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Vì vậy, mỗi thanh niên, sinh viên phải luôn nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành công dân tốt, cống hiến tài năng của mình cho đất nước. Mặt khác, phải thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phát hiện và góp phần ngăn chặn, làm thất bại mưu đồ diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch hòng xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.  

  • Từ khóa
134213

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu