aA

Góc nhìn thẳng 07:07, 27/12/2021 GMT+7

Có nên tự hào không?

H.L
Thứ 2, 27/12/2021 | 07:07:00 626 lượt xem
BPO - Việc Anthony Tran - một người Úc gốc Việt thế hệ thứ 3 trúng cử chức thị trưởng một thành phố nhỏ tại Úc thời gian vừa qua đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận người Việt hải ngoại và cả trong nước.

Có lẽ sự việc cũng không có gì đáng nói nếu như các trang mạng xã hội không thổi phồng thái quá, không tâng bốc thái quá, không coi đó như là một niềm kiêu hãnh, niềm tự hào của nhân dân Việt Nam, mà ở đời thì cha ông ta cũng đã răn dạy “cái gì quá cũng không tốt”. Các trang mạng liên tục đưa tin kiểu như “Vào ngày 09/11/2021, chàng trai gốc Việt Anthony Tran đã trở thành tân Thị trưởng của thành phố Maribyrnong, thuộc bang Victoria, Úc. Đáng nói, việc trúng cử Thị trưởng ở tuổi 22 giúp anh trở thành Thị trưởng trẻ tuổi nhất trong lịch sử của thành phố này. Bên cạnh đó, anh cũng là một trong những ủy viên hội đồng trẻ nhất trở thành Thị trưởng trong lịch sử của toàn bang Victoria”.

Đúng là một người gốc Việt mà trúng cử thị trưởng một thành phố của Úc thì có gì đó cũng vui, cũng cảm thấy phấn chấn, tự hào, vì dù sao thì anh ta cũng mang trong mình dòng máu Việt, cũng có xuất thân là con Lạc cháu Hồng. Tuy nhiên, trên thực tế thì lại khác, Anthony Tran là một người Úc gốc Việt thế hệ thứ 3, tức là sinh ra và lớn lên tại Úc, thế thì trong tâm thức anh ta có còn chút ký ức gì về dân tộc Việt Nam, về Tổ quốc Việt Nam không? Nếu anh ta may mắn sinh trưởng trong một gia đình có tình cảm tốt đẹp với quê hương bản quán thì không sao, còn ngược lại thì thật là đáng sợ, bởi vì tục ngữ Việt Nam có câu “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. 

Anthony Tran lên làm thị trưởng, chắc chắn anh ta sẽ phải phục vụ cho mục tiêu và lý tưởng của nước Úc, thừa hành chính sách, pháp luật của nước Úc, vậy thì có gì mà phải tự hào, có gì mà phải hi vọng, trông chờ vào anh ta? Maribyrnong là thành phố thuộc vùng đô thị Melbone, bang Victoria, diện tích chỉ 31,2 km2 – tương đương một xã của Việt Nam, dân số 91.000 người – tương đương một huyện miền núi của chúng ta – vậy thì cũng chỉ là quan chức cấp xã, có gì mà phải tự hào? 40% dân cư của Maribyrnong được sinh ra ở nước ngoài và 43% dân cư không nói tiếng Anh, trong đó nhóm ngôn ngữ đông nhất là Việt, rồi tới Hoa, Hy Lạp, Italia và Thổ Nhĩ Kỳ, thì việc Anthony Tran được bầu vào Hội đồng thành phố, nắm giữ chức Phó thị trưởng và sau đó được Hội đồng thành phố bầu làm thị trưởng là vấn đề trong tầm tay, là chuyện đương nhiên, vậy thì có gì để phải tự hào thái quá, để phải tâng bốc anh ta lên tận mây xanh, xem đó như là một niềm tự hào, kiêu hãnh của Việt Nam vậy?

Chưa nói là từ trước tới nay, Maribyrnong là một trong những thành phố diễn ra nhiều nhất các cuộc biểu tình chống phá Việt Nam, thậm chí, năm 2015, Maribyrnong còn là thành phố đầu tiên ở Úc mà chính quyền ra một nghị quyết hạn chế việc treo cờ đỏ sao vàng - Quốc kỳ của Việt Nam và cho phép treo cờ vàng ba sọc của chế độ ngụy - Việt Nam Cộng hòa trước đây. Một người lớn lên trong một môi trường như vậy, lại là người gốc Việt có ông bà, cha mẹ là những người bất mãn với chế độ, chối bỏ Tổ quốc chạy sang nước Úc thì chắc chắn một điều rằng, trong tâm thức anh ta sẽ không bao giờ có những suy nghĩ tốt đẹp về Việt Nam. Là một người dân thường không có thiện cảm với đất nước đã rất đáng ngại, vậy thì với vị trí thị trưởng của mình, anh ta đủ quyền lực để thực thi những điều nếu không bất lợi thì cũng hoàn toàn không đáng mừng cho Việt Nam chúng ta. Vậy thì có nên tự hào thái quá không?

Đáng nói, trong chương trình tranh cử của mình, Anthony Tran cam kết nếu đắc cử chức thị trưởng, anh ta sẽ đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành “Bảo tàng người Việt tự do tại Úc” – có biểu tượng là con thuyền với lá cờ vàng ba sọc Việt Nam Cộng hòa, lên án Việt Nam và kêu gọi người Việt Nam đi ra nước ngoài tìm “tự do dân chủ”. Anthony Tran là một trong những hạt giống đỏ của khóa lãnh đạo 2 nguồn gốc – một chương trình được tạo dựng bởi cộng đồng người Việt tại Úc, do Nguyễn Phượng Vỹ làm chủ tịch. Trong phát biểu ra mắt chương trình khóa lãnh đạo 2 nguồn gốc tại Úc năm 2019, Nguyễn Phượng Vỹ đã viết: “Mục đích chương trình nhằm giúp các bạn tìm hiểu thêm về căn cước tỵ nạn, nguồn gốc Việt, chính sách đa văn hóa, chiến tranh Việt Nam và những phương cách tham gia đóng góp vào xã hội. Sau 5 năm thực hiện chương trình khóa lãnh đạo 2 nguồn gốc, chương trình thêm phần thảo luận về quan hệ gia đình (Family Dynamics). Những dự án do các thành viên tham khảo, nghiên cứu và trình bày sẽ bao gồm: Giới trẻ (Youth Empowerement), phụ nữ (Gender Empowerment), chính sách đa văn hóa (Multiculturalism), sức khỏe tâm thần (Mental Health), đồng tính luyến ái (LGBTIQ+) và nhân quyền tại Việt Nam (Human Rights in Vietnam)”. Còn bảo tàng người Việt tự do thì sao? Trong thư ngỏ của Viện Bảo tàng người Việt tự do Úc châu, kêu gọi tham gia và hỗ trợ chương trình “Đại sứ của VBT” của Viện Bảo tàng người Việt tự do Úc châu, ngày 21-3-2021, Nguyễn Thế Bôn, Chủ tịch cộng đồng người Việt tự do bang Victoria viết: “Đã từ lâu cộng đồng người Việt tự do Úc châu chúng ta có hoài bão xây dựng một nơi mang những biểu tượng văn hóa đặc trưng của Việt Nam tại Úc. Đó là nơi con cháu chúng ta có thể tìm về cội nguồn, tìm hiểu tại sao ông bà cha mẹ của các em có mặt nơi đây và biết đến những hành trình đầy máu và nước mắt trên đường tìm tự do. Những giá trị tinh thần và vật chất đó là di sản mà chúng ta có thể làm được và để lại cho những thế hệ mai sau… Ngoài sự kêu gọi đóng góp tài chánh, quý vị đại sứ sẽ kêu gọi mọi người trong cộng đồng đóng góp các di vật, các câu chuyện trên đường vượt biên và định cư ở Úc”.

Đến đây thì có lẽ không nói ra nhưng ai cũng nhận thấy việc Anthony Tran trúng cử Thị trưởng thành phố Maribyrnong của Úc có đáng tự hào hay không? Không tìm hiểu kỹ, tung hô, tâng bốc vô tội vạ không khéo lại vô hình trung thành hành động “nối giáo cho giặc”.

  • Từ khóa
134529

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu