aA

Góc nhìn thẳng 09:03, 04/01/2022 GMT+7

“Thiên đường”

Minh Thương
Thứ 3, 04/01/2022 | 09:03:13 525 lượt xem
BPO - “Thiên đường” không phải là một nơi xa xôi mà nó thường được dùng để ám chỉ về nước Mỹ và các nước phương Tây. Đó là những nơi mà các thế lực thù địch trong và ngoài nước cho là “hình mẫu”, nơi mà dân chủ, nhân quyền và tự do được đề cao, nơi tội phạm tham nhũng gần như không hề có bởi sự ưu việt của hệ thống chính quyền nơi đây… Đặc biệt, nó cũng là nơi để chúng thường xuyên đem ra so sánh, rồi từ đó chúng đổ lỗi cho chính quyền, cho chế độ, cho Đảng và Nhà nước ta.

Mỗi khi trong nước ở một số ngành, địa phương hay một số lĩnh vực của đời sống xã hội có những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội thì các thế lực thù địch liền “tát nước theo mưa”, “thêm dầu vào lửa” để thổi phồng các khuyết điểm, lấy hiện tượng để suy ra bản chất vấn đề, từ đó bẻ lái, hướng dư luận theo mục đích của chúng, cuối cùng là quy chụp cho rằng nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém đó đều là do sự lãnh đạo của Đảng, do thể chế một đảng hay do chế độ xã hội chủ nghĩa gây ra.

Điển hình như thời gian qua, khi công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, nhiều vụ án tham nhũng đã được điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, góp phần vào thành tựu chung của đất nước, tạo không khí phấn khởi trong xã hội, tăng cường niềm tin trong nhân dân thì chúng cho rằng “Đảng độc tôn lãnh đạo không thể đấu tranh chống tham nhũng thành công”. Chúng còn rêu rao: tham nhũng là căn bệnh kinh niên của chế độ độc đảng cầm quyền; do xã hội thiếu dân chủ nên không thể chống tham nhũng thành công. Còn ở “thiên đường” - nơi mà các thế lực luôn luôn ca ngợi rằng không tham nhũng, cơ chế quản lý chặt chẽ thì mới đây, tiến sĩ Bruce Bagley, 75 tuổi, cựu giáo sư đến từ Florida (Mỹ) đã bị kết án 6 tháng tù giam trước tòa án liên bang Mỹ vì tội tham nhũng và rửa gần 3 triệu USD tại Venezuela.

Mới đây, việc nữ sinh lấy trộm đồ của một shop thời trang xảy ra ở tỉnh Thanh Hóa thì chúng lại cho rằng “Những người điều hành nền kinh tế có tội; hệ thống an sinh có tội, giáo dục có tội, văn hóa có tội”. Từ một vụ việc vi phạm trật tự xã hội bình thường, các đối tượng “dân chủ” đã nhanh chóng “nhuộm” lên màu sắc chính trị. Từ đó, những chiếc “răng nanh đầy nọc độc” tiếp tục tấn công, đổ lỗi cho chế độ, xuyên tạc hệ thống chính quyền các cấp. Trong khi đó, vào tháng 9-2021, nhiều học sinh trên khắp nước Mỹ đã bị bắt giữ vì tham gia ăn trộm đồ ở trường học - từ bình đựng xà phòng, bình cứu hỏa đến máy tính, máy chiếu. Trong một số trường hợp, học sinh còn phá hoại cả phòng tắm của trường, những việc làm này được quay lại và đăng trên phần mềm TikTok như một thử thách. Tình trạng nghiêm trọng đến mức Học khu hạt Boone nằm ở ngoại ô thành phố Cincinnati đã gửi một bức thư cho phụ huynh cảnh báo về trào lưu này. Giám đốc Học khu Matthew Turner viết: “Xin hãy nói chuyện với con em quý vị về việc tôn trọng tài sản của trường và của các bạn học. Hãy giúp các em nhận biết rằng chúng tôi đang giữ vững lập trường không khoan nhượng với các hành vi này”. Hay có lần ở Việt Nam xuất hiện tình trạng không mấy tốt đẹp khi một vài người dân tranh thủ nhặt đồ của một số xe hàng bị tai nạn rồi chúng cũng vu cho đó là lỗi giáo dục của hệ thống xã hội chủ nghĩa thì ở Mỹ, có nền giáo dục được coi là “tiên tiến bậc nhất”, khi một chiếc xe bọc thép chở tiền làm rơi tiền ra ngoài thì lúc này, nhiều người Mỹ lập tức dừng lại, phát huy đúng tinh thần “nhặt được của rơi, tạm thời đút túi”.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, trên internet xuất hiện khá nhiều bài viết của một số người tự xưng là “nhà dân chủ”, là những người quan tâm đến vận mệnh của quốc gia, dân tộc, mà nội dung và giọng điệu của các bài viết đó vẫn chỉ là bôi bác, xuyên tạc, cố tình vẽ lên một bức tranh ảm đạm về tình hình thực tiễn ở Việt Nam. Điều dễ nhận thấy là trong các bài viết đó, tuyệt nhiên những điều tốt đẹp, nhân tố tích cực và thành tựu phòng, chống dịch của Việt Nam không bao giờ được họ nhắc đến. Có lẽ, trong suy nghĩ của họ, mặc nhiên những gì liên quan đến chế độ hiện tại đều xấu xa, chỉ có ở “thiên đường” - nơi mà có số lượng ca nhiễm và ca tử vong cao nhất thế giới vì Covid-19 mới là tốt đẹp.

Dân gian ta xưa có câu “bứng cây sống, trồng cây chết” nhằm phê phán những kẻ chuyên bịa chuyện để hại người, nhưng có lẽ chỉ bấy nhiêu cũng chưa đủ lột tả được đầy đủ tâm địa, bản chất đê hèn của chúng. Hằng ngày, chúng vẫn bán lương tâm của mình để viết những dòng chữ đầy hận thù với Việt Nam, coi mọi sự tiến bộ, phát triển của Việt Nam như cái gai trong mắt để hết lời xuyên tạc, bôi nhọ. Chúng rao giảng về đạo đức nhưng chính chúng mới là những kẻ vô đạo đức nhất khi hả hê với những tiêu cực xã hội, với những sai lầm, khuyết điểm của bộ máy công quyền trong một số thời điểm, hoàn cảnh nhất định; coi đó như một miếng mồi ngon, tha hồ bới móc, thậm chí là không ngại bịa đặt, thêm thắt để những khuyết điểm ấy “từ bé xé ra to”, không còn là khuyết điểm của một ai đó mà thành “vấn nạn của xã hội”…

Phải biết rằng, tham nhũng, ích kỷ cá nhân, tệ nạn xã hội… không chỉ là vấn nạn, là sản phẩm tiêu cực của bất kỳ một quốc gia hay chế độ nào mà đó là vấn nạn của toàn nhân loại. Nếu có khác chăng thì ở “thiên đường” nó nâng lên tầm tinh vi. Do đó, sự khác nhau căn bản giữa hai chế độ đó là lấy ai làm chủ thể và phấn đấu vì ai mà thôi. Ở Việt Nam, “nhân quyền lớn nhất là lo cơm ăn, áo mặc cho 100 triệu dân, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, khi khó khăn không bỏ ai lại phía sau” chứ không phải nhân quyền là đem bom đạn “ban tặng” cho nhân dân các quốc gia có chủ quyền, là để cho hàng chục triệu người dân của mình phải sống ở mức nghèo khổ, vô gia cư, thất nghiệp, phải sống lang thang ngoài đường phố như “thiên đường” đã làm.

  • Từ khóa
134919

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu