aA

Góc nhìn thẳng 08:32, 08/01/2022 GMT+7

Hành vi cần nghiêm trị

Thảo Linh
Thứ 7, 08/01/2022 | 08:32:57 2,484 lượt xem
BPO - Gần đây, trên mạng xã hội Facebook, YouTube xuất hiện các lớp học online có tên Năng lượng gốc Trống đồng (NLG), do Lê Văn Phúc, tự xưng là “chú Phúc” đứng đầu thực hiện. Theo quảng cáo của nhóm này, nếu ai tham gia các lớp học online về cách truyền NLG thì sẽ chữa được bách bệnh, kể cả ung thư hay Covid-19. Nghe đã thấy rõ một thứ tà đạo, dị đoan nhưng các lớp học online này đang thu hút hàng chục ngàn lượt người cả trong và ngoài nước tham gia. Không chỉ thế, hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy nhóm hoạt động tà đạo biến tướng này còn mang màu sắc chính trị và đang hướng đến một việc cực kỳ nghiêm trọng là thay đổi Quốc kỳ Việt Nam.

Các lớp học online này xuất hiện ở một số địa phương trong cả nước và đang gây ra những bất ổn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nên chính quyền các địa phương đã có biện pháp ngăn chặn. Tại Hà Tĩnh, UBND tỉnh này đã có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc để xóa bỏ hoạt động của các nhóm NLG. Còn tại Hà Nội, do tin những lời quảng cáo của nhóm này nên đã có tình trạng một bộ phận nhân dân không đến điều trị tại các cơ sở y tế do bị “nhồi nhét” vào đầu những điều mê tín dị đoan sau khi tham gia các lớp học NLG, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống dịch và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Trước tình hình đó, Ban Tôn giáo TP. Hà Nội đã phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành nhiều biện pháp để triệt phá ổ nhóm này.

Từ kiểu chữa bệnh kỳ dị

Từ trước tới nay, có khá nhiều người tự xưng được hưởng lộc âm của “cậu” nọ, “cô” kia, có khả năng chữa lành mọi bệnh tật cho con người bằng những phương pháp quái dị. Tại Bình Phước, vài năm trước có trường hợp bà L.T.T.H, ngụ xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp đã lên đồng, tự xưng là “thánh mẫu” nhập hồn để chữa bệnh cho mọi người bằng… nước lọc đóng chai! Bà H còn tổ chức nhiều ngày giỗ của các vị thần, thánh để lôi kéo người tham gia hoạt động mê tín và kêu gọi quyên góp lễ vật cúng dường. Vậy mà khá nhiều người dân ở các địa phương lân cận kéo đến để xin được chữa bệnh bằng... “nước thánh”. Chỉ đến khi Công an huyện Bù Đốp vào cuộc, bà H đã thừa nhận hành vi lợi dụng lòng tin của người dân để lừa đảo kiếm tiền bất chính. Trước đó, vào năm 2009, người dân ở huyện Bù Đăng cũng lũ lượt tìm đến “thầy” thuốc từ Châu Đốc (tỉnh An Giang) lên Bù Đăng chữa bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường, HIV/AIDS cũng bằng... nước lã. Rồi gần đây, chính quyền thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã xử phạt hành vi chữa bệnh trái phép của nhóm “Trừ Quỷ Bảo Lộc” với số tiền 45 triệu đồng… Tuy nhiên, những đối tượng nêu trên còn trực tiếp tác động lên bệnh nhân. Còn Lê Văn Phúc, kẻ đứng đầu nhóm “Năng lượng gốc Trống đồng” lại có thể… chữa bệnh từ xa, qua các lớp học online!

Theo Lê Văn Phúc, chỉ cần theo học online từ lớp 1 đến lớp 4, người bệnh có thể tự chữa lành mọi bệnh tật, thậm chí còn đảo ngược quá trình lão hóa để quay trở lại tuổi thanh xuân. Quái dị hơn, Phúc còn khẳng định: người bệnh chỉ cần tham gia lớp học và… nhìn vào trán của Lê Văn Phúc thì có thể lấy năng lượng từ nền văn minh ngoài vũ trụ và tự lành tất cả bệnh tật. Dù phương pháp chữa bệnh kỳ dị, phản khoa học như thế nhưng nhóm NLG vẫn thu hút hàng chục ngàn người tham gia, trong đó có cả những người từng hoạt động trong các lĩnh vực khoa học. Trong buổi học thứ ba lớp 3 NLG được livestream ngày 7-11-2021, Lê Văn Phúc đã huênh hoang một cách ngớ ngẩn: “Ngày 20-10 vừa qua, tất cả các vị tâm linh trên cả địa cầu hợp nhất thành một, xóa đi năm châu. Vì nếu còn năm châu sẽ còn tranh cãi quyền lực, còn làm tổn thương nhau. Cho nên tất cả các vị tâm linh trên cả năm châu đều hợp nhất thành một, không còn châu nào hết. Chỉ còn một châu lục với quả địa cầu với tình thương yêu mà các vị thần linh sẽ hỗ trợ tất cả cho sự sống của quả địa cầu chúng ta một định hướng an lành. Đây là tin vui lớn nhất mà chú biết được qua các vị tâm linh gửi đến cho chú (?!)”.

Đến truyền bá tư tưởng phản động

Với tham vọng hợp thức hóa hoạt động của nhóm NLG tại Việt Nam, từ nước ngoài, Lê Văn Phúc đã về nước và lợi dụng các mối quan hệ tại Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người để xin được cấp phép hoạt động. Và không biết bằng cách nào, y đã được “bổ nhiệm” làm Chủ nhiệm bộ môn “năng lượng gốc” của trung tâm mà không thông qua đơn vị chủ quản là Viện Nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người. Quyết định sai trái này đã bị thu hồi ngay sau đó và lãnh đạo trung tâm đã bị xử lý kỷ luật.

Để mở rộng quy mô hoạt động trong điều kiện không được cơ quan chức năng cấp phép, các thành viên trong tổ chức này đã tuyên truyền, chiêu mộ thêm nhiều thành viên gia nhập và tìm cách truyền bá những văn hóa phẩm độc hại bằng cách xuất bản sách. Sau khi những cuốn sách tuyên truyền với nội dung sai lệch, phản khoa học và lồng ghép những tư tưởng phản động của Lê Văn Phúc bị Nhà xuất bản Thế giới đình bản vô thời hạn, nhóm này tiếp tục xuất bản sách tiếng Anh và bán trên các trang thương mại điện tử nước ngoài. Sau đó, gửi đường link mua sách trong nhóm kín rồi kêu gọi những thành viên tham gia mua sách.

Nhưng nghiêm trọng nhất là kẻ đứng đầu nhóm NLG, Lê Văn Phúc đã nói công khai trên diễn đàn rằng: Muốn cho đất nước hưng thịnh thì phải thay đổi ngôi sao trên quốc kỳ Việt Nam. Phúc lý giải: “Trong lá cờ Việt Nam chỉ có 1 ngôi sao duy nhất. Âm dương còn đối chọi với nhau, phải xoay chuyển để trở thành 1 duy nhất. Giữa âm và dương, xấu và tốt phải được nền văn minh không gian giải hòa. Nếu chúng ta muốn cân bằng âm dương, cân bằng xấu tốt thì chúng ta phải dịch chuyển lại cờ”. Theo đó, nhóm này đã xoay ngược ngôi sao vàng 5 cánh, in lên logo của nhóm NLG và trưng ra trên tất cả sự kiện, các trang mạng xã hội mà nhóm này tổ chức. Thậm chí hình ảnh ngôi sao bị quay ngược còn gắn với tranh vẽ minh họa các loại ma quỷ.

Hành động của nhóm NLG đã đi quá giới hạn, bởi Quốc kỳ là biểu tượng thiêng liêng của cả dân tộc. Bao thế hệ người Việt đã ngã xuống để giữ lấy lá cờ, màu cờ ấy. Vậy mà nhóm NLG lại xúc phạm Quốc kỳ là không thể tha thứ. Rõ ràng, đây không còn là kiểu mê tín dị đoan thường gặp mà đã lộ rất rõ âm mưu chống lại quốc gia, cần sớm bị nghiêm trị.

  • Từ khóa
135119

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu