aA

Góc nhìn thẳng 09:09, 18/01/2022 GMT+7

Lấy đá ghè chân mình

Nhật Minh
Thứ 3, 18/01/2022 | 09:09:11 524 lượt xem
BPO - Không phải chỉ trong thời gian gần đây, mà đã từ nhiều năm qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước không ngừng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở nước ta, với tính chất ngày càng gay gắt, quyết liệt hơn. Thủ đoạn thâm độc mà chúng thường dùng là ra sức xuyên tạc, bóp méo sự thật về cuộc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm xâm hại đến an ninh quốc gia. Mục đích của chúng là xuyên tạc sự thật rồi đi đến quy kết hệ thống pháp luật Việt Nam có “vấn đề”, “thiếu minh bạch, dân chủ”, phủ nhận thành quả cải cách tư pháp ở nước ta, rồi đưa ra yêu cầu Việt Nam thực hiện “tam quyền phân lập” theo mô hình phương Tây để chống oan sai…

Về phương tiện, chúng thường lợi dụng các đài phát thanh, truyền hình ở nước ngoài có chương trình tiếng Việt như: BBC, VOA, RFA, RFI… và lập ra hàng trăm báo, tạp chí cùng hàng ngàn trang web, facebook phản động để đăng tải tin, bài, video clip; xuất bản các ấn phẩm có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ, nói xấu các cơ quan tư pháp, lực lượng bảo vệ pháp luật Việt Nam. Và vụ việc Nguyễn Đức Hùng (SN 1991) vừa bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ nêu dưới đây là một minh chứng. 

Theo trang thông tin điện tử của Công an Hà Tĩnh - congan.hatinh.gov.vn, ngày 15-1, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Đức Hùng, ngụ phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh về hành vi: “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh phê chuẩn tại Quyết định số 04/QĐ-VKSHT-P1 ngày 6-1-2022.

Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Hà Tĩnh, từ năm 2016-2021, Nguyễn Đức Hùng đã trực tiếp thực hiện biên soạn, đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội Facebook... nhiều bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh, xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nguy hiểm hơn, Hùng còn phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân... Tại cơ quan điều tra, Hùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án để xử lý nghiêm minh đối với Hùng và các đối tượng liên quan.

Nội dung sự việc là vậy, nhưng ngay trong ngày 15-1-2022, Đài Á châu tự do đã đưa ra bình luận về việc Nguyễn Đức Hùng bị bắt theo Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015 rằng: Đây là cáo buộc mà cơ quan chức năng Việt Nam lâu nay sử dụng để bắt và kết án những người công khai lên tiếng về những sai phạm của cán bộ lãnh đạo, các chính sách sai trái, cũng như tình trạng bất công trong xã hội Việt Nam... Những tổ chức theo dõi nhân quyền thì cho rằng, đó là cớ mang tính chính trị mà Chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam dùng nhằm dập tắt mọi tiếng nói đối lập trong nước. Và cũng như thường lệ, mỗi khi ở trong nước có đối tượng nào vi phạm Điều 117 của Bộ luật Hình sự, thì y như rằng các đài phát thanh tiếng Việt như: RFI, VOA, BBC và các trang mạng xã hội, facebook, web của các tổ chức, cá nhân phản động cùng lúc tái bùng phát căn bệnh kinh niên - xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, khóc mướn. 

Bằng chứng là cùng ngày 15-1-2022, trên trang facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân có đăng bài mang tựa đề: Công an bắt ông Nguyễn Đức Hùng trái luật. Nội dung bài viết này có đoạn: Ông Nguyễn Đức Hùng, con em giáo xứ Đông Yên vào ngày 6-1-2022, trên đường vào Bình Thuận làm việc bị mất tích. Sau 3 ngày tìm kiếm, gia đình ông Hùng được những người cùng chuyến đi chứng kiến cuộc bắt cóc này cho biết, ông Hùng bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt đi khi xe chạy đến gần Đèo Ngang, tỉnh Quảng Bình. Phương cách làm việc của công an Việt Nam từ xưa đến nay vẫn không có gì thay đổi mặc dầu đã gia nhập cộng đồng quốc tế từ khá lâu rồi. Họ muốn bắt ai thì cứ bắt, không cần làm theo trình tự pháp luật. Điều tệ hại hơn nữa là không hề thông báo cho người thân biết, để mặc người dân trông ngóng, tìm kiếm mỏi mòn. Bao giờ thì những kẻ thi hành pháp luật mới không còn hành xử theo luật rừng? Ông Hùng dù có thật sự “phản động” thì cũng cần có bằng chứng và lệnh tống đạt từ tòa án... Chứ bắt người trước về rồi bức cung, ép cung sau thì oan sai ngày càng chất cao như núi. 

Đây quả là sự vu khống, bịa đặt một cách trắng trợn và đạt đến đỉnh của sự dốt nát. Bởi lẽ, tại khoản 2, Điều 20 của Hiến pháp hiện hành đã quy định rõ: Không ai bị bắt nếu không có quyết định của tòa án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt, giam, giữ người do luật định. Để thực thi quyền này, tại Điều 10 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có quy định cụ thể: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Không ai bị bắt nếu không có quyết định của tòa án, quyết định hoặc phê chuẩn của viện kiểm sát, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Như vậy, bị can Hùng không phải trường hợp phạm tội bị bắt quả tang, mà là căn cứ vào kết quả điều tra của Công an tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời lệnh bắt giữ để tạm giam của công an đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh phê chuẩn bằng Quyết định số 04/QĐ-VKSHT-P1 ngày 6-1-2022.

Ở đây, cả Việt Tân và RFA chỉ nhắc tới quy định pháp luật rằng “không ai bị bắt nếu không có quyết định của tòa án”, mà đã cố tình “quên” đi nội dung còn lại của Điều 10 trong Bộ luật Tố tụng hình sự là “quyết định hoặc phê chuẩn của viện kiểm sát”. Chính điều này đã là cái tát trời giáng đối với RFA và Việt Tân rằng, việc Nguyễn Đức Hùng bị bắt là đúng trình tự pháp luật. Đó là căn cứ vào kết quả điều tra cũng như lệnh bắt để giam giữ của cơ quan có thẩm quyền và phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, chứ không phải “muốn bắt ai thì cứ bắt, không cần làm theo trình tự pháp luật” như RFA và Việt Tân đã vu khống. Hơn nữa, căn cứ vào hình ảnh được công bố trên Báo Hà Tĩnh điện tử ngày 15-1-2022, sau khi công bố lệnh bắt giữ tại cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh và trước sự chứng kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thì Nguyễn Đức Hùng mới bị bắt. Vậy mà ở bên kia trái đất, Việt Tân đã bịa ra rằng Hùng bị bắt ở tỉnh Quảng Bình, khi đang trên đường vào tỉnh Bình Thuận. Như vậy, cả RFA và Việt Tân đã “tự lấy đá ghè chân mình”.

  • Từ khóa
135601

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu