aA

Góc nhìn thẳng 14:54, 19/01/2022 GMT+7

“Cầm đèn chạy trước ôtô”

Minh Thương
Thứ 4, 19/01/2022 | 14:54:11 509 lượt xem
BPO - Thành ngữ “cầm đèn chạy trước ôtô” có nghĩa là muốn nói đến những người không biết thân, biết phận cố tỏ ra mình giỏi để giành làm trong khi những người giỏi giang, chuyên nghiệp chưa lên tiếng. Chưa kể những người tỏ ra mình giỏi còn lên mặt đòi dạy khôn những người chuyên nghiệp để rồi khi sự việc sáng tỏ thì bị bẽ mặt một cách hổ thẹn. Ở Việt Nam, mỗi khi có vụ án thu hút dư luận, đang trong quá trình điều tra làm sáng tỏ thì có rất nhiều người tự xưng là “điều tra viên”, “kiểm sát viên”, “thẩm phán” lên mạng tiến hành “điều tra”, “xử án” thay cho các cơ quan chức năng. Từ đó, chúng tạo sóng, làm nhiễu loạn thông tin trong dư luận, sâu xa hơn là để kích động sự hoang mang, hoài nghi về công tác điều tra, phá án của cơ quan chức năng trong quần chúng, rồi đi đến chống phá hệ thống tư pháp của Việt Nam.

Điển hình như vụ án bé N.T.V.A (8 tuổi) ở quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh bị mẹ kế bạo hành đến tử vong. Khi công an tiếp nhận vụ án và mời Nguyễn Võ Quỳnh Trang lên làm việc, bước đầu Trang khai do bực tức việc bé A chậm hiểu bài nên lớn tiếng la mắng, dùng cây gỗ đánh, lấy chân đá vào mông cháu... Trên cơ sở đó, ngày 23-12-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Bình Thạnh xác định Nguyễn Võ Quỳnh Trang có dấu hiệu bạo hành, đánh đập bé gái dẫn đến tử vong nên đã bắt khẩn cấp đối tượng để tiếp tục điều tra. Đến ngày 28-12-2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án và bị can, tạm giam Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi “hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật Hình sự. Những việc này chỉ là cơ sở pháp lý ban đầu để Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh tiếp tục điều tra để làm sáng tỏ vụ án. Thế nhưng, không ít kẻ tự cho mình là “điều tra viên”, “kiểm sát viên”, “thẩm phán” liền cho ra các bài viết xuyên tạc quá trình điều tra như “Tối đa chỉ có 3 năm tù thôi á! Còn tối thiểu là bao nhiêu?”, “Đâu là công lý”… với những “tin hành lang”, “tin bên lề” cho rằng Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái - cha của cháu bé là giám đốc, có mối quan hệ rộng nên các cơ quan chức năng sẽ bao che, không xử lý theo pháp luật…

Tuy nhiên, quá trình điều tra với những chứng cứ mới, hành vi vi phạm của Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái, ngày 4-1-2022, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về việc khởi tố bổ sung vụ án “giết người” và “che giấu tội phạm”; đồng thời có quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội “giết người” và có quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Kim Trung Thái về tội “hành hạ người khác” và “che giấu tội phạm” để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Tất cả đều dựa vào kết quả điều tra để khởi tố, không có chuyện bao che như những gì mà chúng xuyên tạc.

Hay vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) đang gây chấn động dư luận trong thời gian vừa qua. Khi Bộ Công an đang tiến hành điều tra thì chúng cũng bắt đầu cho ra đời các bài viết: “Tin được hay không”, “Quên mẹ cái niềm tin”, “Vụ kit test Việt Á có thể sẽ là mồ chôn uy tín của Đảng và Nhà nước”… với luận điệu như “Giới quan sát đánh giá rằng vụ án này sẽ có tác động mạnh mẽ đến uy tín của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đặc biệt là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đang sử dụng chiến dịch chống tham nhũng để duy trì tính chính danh của đảng cầm quyền”, “Đừng chỉ dồn tội vào con dê tế thần Phan Quốc Việt”… Từ đó, quy chụp, suy diễn, đoán mò cho rằng “có các thế lực chống lưng”; hay vụ án này liên quan đến bộ, ngành này, cá nhân lãnh đạo kia nên vụ án sẽ chỉ dừng lại ở “con dê tế thần” chứ không dám tiếp tục điều tra với mục đích nhằm hạ thấp uy tín của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Nhưng trên thực tế, ngày 7-1-2022, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin về kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương có liên quan, cụ thể: Sau quá trình điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 19 bị can về các tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “đưa hối lộ, nhận hối lộ”; “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trong đó có nhiều lãnh đạo của bộ như Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế thuộc Bộ Y tế; Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế; Trịnh Thanh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Trước đó, với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày 29-12-2021 cũng đã thống nhất đưa vụ án vào diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. 

Liên quan đến Công ty Việt Á, không thể lấy sai phạm của một số cá nhân đơn lẻ mà đổ lỗi cho cả chế độ. Mặt khác, việc công khai vụ án cho thấy quyết tâm của Đảng ta trong việc làm trong sạch bộ máy lãnh đạo ngay trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, điều đó càng củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Như vậy, việc xử lý sai phạm trong các vụ án thể hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở Việt Nam hoàn toàn không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Bất kỳ cá nhân, tổ chức nào, dù đang nắm giữ chức vụ gì đều bị xử lý khi có sai phạm. Nhưng việc xử lý phải tuân theo pháp luật, có quá trình điều tra, xét xử đúng trình tự. Hãy dừng ngay việc “cầm đèn chạy trước ôtô” mà tung ra những tin giả, tiêm nhiễm, gieo rắc những thông tin, luận điệu tạo cớ để phá hoại đất nước.

  • Từ khóa
135723

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu