aA

Xã hội 14:00, 22/10/2021 GMT+7

Diệu kỳ rubik

Thanh Nga
Thứ 6, 22/10/2021 | 14:00:00 1,315 lượt xem
BPO - Trong thời đại công nghệ số, khi những trò chơi trực tuyến, game online, mạng xã hội đang có sức hấp dẫn rất lớn, thì vẫn còn đó một món đồ chơi hết sức quen thuộc và có sức hút mãnh liệt, đó là rubik. Các khối lập phương rubik dù đã xuất hiện gần 40 năm, thế nhưng trò chơi này vẫn có thể gây “nghiện” với rất nhiều người. Đặc biệt hơn, dù là trò chơi nhưng lại giúp người chơi rèn luyện trí não ngày càng khỏe mạnh và linh hoạt hơn.

Rubik được mệnh danh là trò chơi trí tuệ và rất được các bạn trẻ yêu thích

Trò chơi trí tuệ 

Ở vị trí dẫn đầu danh sách những món đồ chơi bán chạy nhất thời đại, các khối rubik là món đồ giải trí đòi hỏi sự tập trung, kiên nhẫn cao độ và không hề dễ chơi. Thế nhưng, một bộ phận giới trẻ vẫn dành trọn niềm đam mê với rubik. 

Năm nay 12 tuổi, Cù Trọng Minh Quân, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài đã có 4 năm chơi rubik. Tò mò khi nhìn thấy khối lập phương từ một người anh cùng trường, Quân bắt đầu làm quen với rubik và bị cuốn vào đam mê lúc nào không biết. Đến nay, em đã có thể giải rất nhiều khối rubik, từ 2x2x2 cho đến khối 7x7x7 và rubik biến thể. Trò chơi rubik bắt đầu bằng việc xáo trộn tất cả vị trí các ô vuông ở mỗi mặt và người chơi có nhiệm vụ xoay làm sao để màu sắc của mỗi mặt rubik trở lại đồng nhất với nhau. Người ta tính toán, đối với một khối rubik tiêu chuẩn 3x3x3 có tới hơn 43 tỷ cách sắp xếp các khối. Chính vì vậy, mỗi lần xáo trộn vị trí các khối màu là một “bài toán” mới mà Minh Quân phải tư duy và sắp xếp. Đây chính là điểm thu hút tuyệt đối của rubik không chỉ với Minh Quân mà với tất cả người chơi. 

So với lúc mới hình thành, rubik ngày nay đã phát triển lên một bước mới. Bên cạnh khối chuẩn 3x3x3, còn có khối 2x2x2, 4x4x4 và nhiều hơn để tăng độ thử thách cho người chơi như 7x7x7, 11x11x11 hay thậm chí là 17x17x17. Ngoài ra, còn có nhiều loại rubik biến thể như rubik hình tròn, rubik tứ diện, rubik ma thuật, rubik bát diện, rubik đa chiều, rubik cầu vồng, rubik có các khối không đều nhau… Thử thách với rubik cũng đa dạng hơn như: giải tốc độ, giải bằng 1 tay, giải rubik bịt mắt… Người chơi rubik có 2 kiểu, một là dựa trên khối chuẩn 3x3x3 để giải với tốc độ nhanh nhất, hai là giải được nhiều khối khác nhau, ngoài khối chuẩn.

Để chơi được rubik, người chơi phải học công thức và áp dụng vào khối rubik mình đang muốn chơi. Nếu như mình giải được khối chuẩn 3x3x3 thì khối 2x2x2 sẽ tự giải được, nhưng bắt đầu từ khối 4x4x4 thì mình phải giải tâm trước rồi mới áp dụng từng công thức riêng...Rubik giúp người chơi có nhiều ứng dụng trong thực tế như: giải quyết vấn đề nhanh hơn, phản xạ nhanh và quan trọng là giúp người chơi rèn luyện tính kiên nhẫn.        

Em CÙ TRỌNG MINH QUÂN, người chơi rubik


Nguyễn Ngọc Minh Quân, học sinh lớp 8, Trường THCS Tân Bình (TP. Đồng Xoài) hiện có 15 khối rubik các loại, từ khối chuẩn đến các khối biến thể. Lựa chọn cho mình kiểu thứ nhất, ngoài thời gian học, Minh Quân thường tranh thủ mày mò, nghiên cứu để có thể giải rubik nhanh nhất. Theo Quân, 2 năm sau khi làm quen với các khối rubik, đây chính là trò chơi rèn luyện trí tuệ rất hiệu quả. rubik có nhiều khối khác nhau nên khi chơi buộc em phải tập trung thì mới giải được, sau đó là kỹ năng ghi nhớ để học thuộc các công thức và đầu óc phải nhanh nhẹn mới áp dụng được công thức ngay. Cùng với các kỹ năng nêu trên, người chơi còn phải có đôi tay nhanh nhẹn mới xoay khối rubik được. 

Hơn cả một trò chơi

Rubik là trò chơi không chỉ mang tính cá nhân, đó còn là trò chơi của sự gắn kết khi có thể kết nối các thành viên với nhau cùng tham gia. Nếu không bị ảnh hưởng dịch Covid-19, người chơi thường gặp gỡ nhau và đưa ra những thử thách để cùng rèn luyện. Còn thời điểm dịch bệnh, người chơi rubik thường xuyên có những “cuộc hẹn” online để cùng trao đổi, rèn luyện kỹ năng. Đó cũng là cách giúp người trẻ tránh xa các trò chơi trực tuyến khác. 

Hiện khoa học chưa chứng minh chơi rubik giúp học giỏi hơn, nhưng việc chơi Rubik sẽ giúp mỗi đứa trẻ tự rèn khả năng sáng tạo, biết tư duy, sắp xếp và ghi nhớ vấn đề một cách logic. Từ kết quả đã chơi Rubik, các em nhận thấy việc học của mình có sự tiến bộ hơn, đặc biệt là có thể nhớ lâu và tốt hơn trước. Cù Trọng Minh Quân chia sẻ những khác biệt trước và sau khi chơi rubik: Trước khi chơi Rubik, em chơi games khi rảnh, nhưng bây giờ hầu như không chơi nữa. Đến với rubik, việc học các công thức cũng giúp em học bài nhanh thuộc hơn, giải quyết các bài tập môn tự nhiên cũng tốt hơn. Em cũng rèn được cho mình tính vượt qua giới hạn của bản thân. 

Việc rèn sự ghi nhớ các công thức của rubik cũng giúp em học và ghi nhớ tốt hơn các môn Văn, Sử, Địa. Đôi tay phản xạ nhanh giúp em viết bài nhanh hơn, việc học suôn sẻ hơn. 

Em NGUYỄN NGỌC MINH QUÂN, người chơi rubik


Rubik hấp dẫn không chỉ đối với giới trẻ mà cả những người đã trưởng thành. Bởi không chỉ có những công thức riêng, người chơi rubik còn phải chạy đua với thời gian để mỗi lần chơi là một lần cố gắng vượt qua giới hạn của bản thân. Những khối rubik xoay đều dưới vòng tay, thoạt nhìn tưởng đơn giản nhưng đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố gồm:  sự tư duy, sắc bén của việc lựa chọn công thức, sự nhanh nhẹn của đôi tay và sự kiên trì để tìm lối đi chính xác nhất. Lựa chọn đam mê với rubik, đó cũng chính là những khoảng thời gian vừa thư giãn vừa học vô cùng bổ ích mà trò chơi này mang lại cho mọi người.                       

  • Từ khóa
131610

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu