aA

Xã hội 23:57, 23/03/2022 GMT+7

Sốt đất sau chủ trương đề xuất xây cầu Mã Đà kết nối Bình Phước - sân bay Long Thành

Bùi Liêm
Thứ 4, 23/03/2022 | 23:57:13 2,974 lượt xem
BPO - Mấy ngày qua, giá đất khu vực xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú tăng vọt sau khi tỉnh Bình Phước đề xuất Thủ tướng Chính phủ chủ trương mở đường, xây cầu… để kết nối tỉnh với sân bay Long Thành.

Đất tăng 30-50% sau 3 ngày!

Theo ghi nhận của phóng viên, 3 ngày qua, giới kinh doanh địa ốc ở tỉnh Bình Phước và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… đổ xô về khu vực đường ĐT.753, ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, giao dịch, hỏi mua đất. 

Ông Trần Đức L., ngụ ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi cho biết, 3 ngày qua (từ 20-3), giới mua bán đất khắp nơi đi trên hàng trăm xe ô tô đổ về đây như đi hội. Họ dừng lại bên những khu đất trống, vườn cao su… đang được cắm bảng rao bán. Hầu hết những người này đều hỏi mua đất dọc 2 bên tuyến đường huyết mạch ĐT.753, cách cầu Mã Đà khoảng 10km hướng về thành phố Đồng Xoài. Mỗi mét ngang đất mặt đường ĐT.753, sâu khoảng 50m được rao bán với giá 250-300 triệu đồng, tùy vị trí, tăng 30-50% so với cách nay 3 ngày. Và trước đây, 1ha điều hoặc cao su nơi đây có giá chỉ 1-1,5 tỷ đồng, nay tăng vọt lên 15-20 tỷ đồng.

 

Giới kinh doanh bất động sản khắp nơi đổ về khu vực đường ĐT.753, ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú giao dịch, hỏi mua đất  

Còn chị Nguyễn Thị N., kinh doanh quần áo tại khu vực ngã ba ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi cho biết: “Tôi thấy họ đi xe ô tô đến đây rất đông nhưng ít thấy mua bán thành công”. Chị N. nói: Ngày 20-3, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã về địa bàn xã khảo sát việc xây dựng cầu Mã Đà. Dựa vào sự kiện này, các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản đã đẩy giá đất lên cao. 

Ông Mai Xuân Long, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lợi cho biết, những ngày qua, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã liên tục nắm tình hình và ghi nhận giá đất khu vực dọc 2 bên tuyến đường ĐT.753, ấp Thạch Màng tăng hơn 30% với với cách nay 3 ngày (trước ngày 20-3 - PV), nhưng giá dường như đã bão hòa. 

“Chính quyền địa phương cũng đã cảnh báo người dân và giới đầu tư hãy cẩn thận khi giao dịch, mua bán, sang nhượng đất. Bởi đây mới là đề xuất của tỉnh. Đây không phải lần đầu đất ở khu vực này sốt mà đã từng xảy ra vài lần, nhất là tháng 1-2021. Đến nay, lượng người đổ về đã lắng xuống, không còn sum tụ như một hai ngày đầu. Lượng người đến thì đông nhưng chủ yếu do tâm lý đám đông chứ giao dịch thành hay không thì xã chưa nắm” – ông Long nói.  

Xử lý nghiêm vi phạm trong sử dụng đất

Liên quan vấn đề, chiều ngày 23-3, UBND huyện Đồng Phú đã có Công văn số 537/UBND-KT gửi Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và hạ tầng, UBND các xã, thị trấn, yêu cầu tăng cường quản lý đất đai, xây dựng, khai thác khoáng sản tại các xã. 

Công văn nêu: Trước thông tin Thủ tướng Chính phủ khảo sát để xem xét đề xuất xây dựng dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.753 và xây cầu Mã Đà kết nối với sân bay quốc tế Long Thành tạo kết nối vùng tại buổi làm việc với tỉnh Bình Phước ngày 20-3, để đảm bảo công tác quản lý, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các xã tăng cường kiểm tra sử dụng đất đai, khai thác khoáng sản và hoạt động xây dựng trên địa bàn; các trường hợp tự ý mở đường khi chưa có ý kiến của cơ quan chuyên môn cấp huyện và chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, các trường hợp mua bán, sang nhượng, tách thửa quyền sử dụng đất trái phép, đặc biệt khu vực liên quan đến đề xuất dự án trọng điểm của tỉnh như khu vực đường ĐT.753. Lập hồ sơ xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với trường hợp vi phạm. Nơi nào để xảy ra vi phạm thì chủ tịch UBND xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND huyện. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 30-3.

Giới kinh doanh bất động sản khắp nơi đổ về khu vực đường ĐT.753, ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú giao dịch, hỏi mua đất 

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế hạ tầng căn cứ chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai kiểm tra công tác quản lý đất đai xây dựng, hoạt động khoáng sản tại các xã, thị trấn, nhất là các trường hợp tự ý làm đường khi chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền; làm đường giao thông, xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp (đất không được phép xây dựng). Tham mưu, đề xuất, xử lý nghiêm đối với địa phương để xảy ra vi phạm. Báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 23-4.

Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện, đặc biệt dọc tuyến ĐT.753.

Như tin đã đưa, ngày 20-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đã đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo bộ, ngành trung ương 5 nội dung, trong đó có nội dung xem xét, phê duyệt dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà để kết nối Bình Phước với sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.

Đối với 5 kiến nghị của Bình Phước, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương trên tinh thần phải triển khai mở rộng, nâng cấp đường ĐT.753, xây dựng cầu Mã Đà. “Trong quý 2/2022 phải trả lời, làm được hay không làm, phải kết luận, không kéo dài nữa. Làm thì phải làm như thế nào, vốn đầu tư ra sao… Bình Phước, Đồng Nai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng nghiên cứu và cho giải pháp. Giao trực tiếp 1 thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải phụ trách vấn đề này” - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo.

  • Từ khóa
138931

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu