aA

Tài nguyên và môi trường 09:45, 11/11/2023 GMT+7

Trại heo gây ô nhiễm môi trường

Thanh Mảng
Thứ 7, 11/11/2023 | 09:45:58 1,658 lượt xem
BPO - Hàng trăm hộ dân các thôn Sơn Hòa, Sơn Lợi, xã Thọ Sơn và thôn Sơn Thành, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đang rất bức xúc vì phải chịu cảnh hôi thối, ô nhiễm môi trường do các trại heo trong khu vực gây ra.

Theo đơn phản ánh của nhiều hộ dân ở thôn Sơn Hòa, Sơn Lợi, xã Thọ Sơn, thời gian qua, người dân nơi đây phải sống chung với cảnh hôi thối, ô nhiễm do trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn gây ra. Mùa mưa thì mùi hôi thối vào lúc sáng sớm và chiều tối, còn mùa nắng thì cả vào buổi trưa, gây ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe, tâm lý người dân.

Chị Phạm Thị Hòa, ngụ thôn Sơn Hòa bức xúc: “Mùi hôi thối nồng nặc, nhất là vào buổi sáng sớm và chiều tối, trẻ em không thể học bài được và những người bị viêm xoang trong thôn thì mặt mũi sưng vù. Còn người dân đi cạo mủ cao su cũng không thể chịu nổi, mặc dù đã đeo khẩu trang. Mong các cấp, ngành xử lý nghiêm để người dân được sống trong không khí trong lành”.

Người dân thôn Sơn Hòa phản ánh sự việc với phóng viên

Hiện nay, riêng thôn Sơn Hòa có 260 hộ với 1.368 nhân khẩu, trong đó 91% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Đa số người dân nơi đây sinh sống dọc theo dòng suối bắt nguồn từ hồ thủy lợi thôn Sơn Thành, xã Phú Sơn. Việc xuất hiện mùi hôi thối nồng nặc thì người dân nghi ngờ các trang trại heo từ đầu nguồn xả thải, vứt xác heo vào suối gây ra. Anh Điểu Chinh ở thôn Sơn Hòa cho biết: “Vào mùa mưa, tình trạng ô nhiễm nặng hơn, dòng suối dọc theo thôn có cả xác heo. Khu vực thôn bằng phẳng nên xác heo trôi dạt vào nhìn rất phản cảm và hôi thối nồng nặc. Chúng tôi rất bức xúc vì trang trại heo được xây dựng trên đầu nguồn của con suối mà đồng bào thường sử dụng, khi họ xả thải thì ở dưới này người dân không thể chịu nổi”.

Anh Điểu Thanh, Trưởng thôn Sơn Hòa cho hay: Khoảng từ tháng 7-2023, trong thôn xuất hiện mùi hôi nồng nặc. Ban đầu, bà con không nghĩ đến mùi hôi từ phân heo, tưởng trong thôn, xóm có hộ nào đó xả nhà vệ sinh... Sau khi ban thôn làm rõ vấn đề không phải do người dân xả thải, mà mùi hôi thối xuất phát từ trang trại nuôi heo trên đầu nguồn con suối chảy qua thôn. Từ đó đến nay, người dân rất bức xúc và làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương. Qua tìm hiểu, UBND xã Thọ Sơn trả lời vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết và đề nghị người dân làm đơn gửi cấp trên để xem xét xử lý.

Đến gần khu vực trang trại chăn nuôi heo Phú Bình dù đã đeo khẩu trang nhưng không thể chịu nổi mùi hôi

Trưởng thôn Sơn Hòa cũng xác nhận có tình trạng xác heo thả trôi theo dòng suối về khu vực thôn gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân nơi đây.

Chung cảnh ngộ với người dân thôn Sơn Hòa, Sơn Lợi, hàng trăm hộ dân khu vực thôn Sơn Thành, xã Phú Sơn cũng phải chịu cảnh sống chung với mùi hôi thối từ các trang trại heo gây ra. Chúng tôi đến thôn vào gần buổi trưa, nhìn ai nấy đều bịt kín mặt mũi. Bà Thị Gleo ở thôn Sơn Thành bức xúc: “Trùm kín như thế này mà còn không chịu nổi nữa. Trước đây, không khí trong lành, từ ngày mấy trại heo trong khu vực hoạt động, chúng tôi phải cắn răng chịu đựng. Rất mong chính quyền các cấp sớm can thiệp giải quyết để người dân không phải chịu cảnh ô nhiễm”.

Khu vực xây dựng trại chăn nuôi heo ở đầu nguồn dòng suối chảy về các thôn Sơn Hòa, Sơn Lợi

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu vực thôn Sơn Thành, xã Phú Sơn có trang trại chăn nuôi heo thuộc Công ty TNHH chăn nuôi Phú Bình. Cơ sở này được cấp phép đầu tư trang trại quy mô chăn nuôi công nghiệp và đưa vào hoạt động gần đây. Thế nhưng, khi đến khu vực này, mùi hôi thối nồng nặc không thể chịu nổi. Theo quan sát, khu vực này cũng là đầu nguồn suối chảy xuống thôn Sơn Hòa, Sơn Lợi và khoảng cách đường thẳng đến khu dân cư sinh sống từ 600m đến 1km. Cách không xa về phía Bắc thôn Sơn Thành cũng có một trang trại chăn nuôi heo được đầu tư hệ thống biogas lộ thiên phát sinh mùi hôi thối.

Phía Bắc thôn Sơn Thành cũng có trại chăn nuôi heo được chủ đầu tư biogas lộ thiên phát tán mùi hôi thối

Hình ảnh xác heo trôi dạt vào thôn Sơn Hòa (ảnh chụp lại trên trang facebook cá nhân của người dân thôn Sơn Hòa)

Chúng tôi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Đăng tìm hiểu việc xử lý đơn kiến nghị của người dân các thôn Sơn Hòa và Sơn Lợi, xã Thọ Sơn. Đại diện phòng cho hay đã lấy mẫu để phân tích và sớm trả lời người dân.

Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc với những biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh để trả lại môi trường trong lành giúp người dân.

  • Từ khóa
181763

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu