aA

Tài nguyên và môi trường 10:31, 16/01/2024 GMT+7

Khó khăn ở Bom Bo cần tháo gỡ

Vũ Thuyên
Thứ 3, 16/01/2024 | 10:31:59 2,185 lượt xem
BPO - Bom Bo, huyện Bù Đăng là xã được đầu tư cán đích nông thôn mới nâng cao năm 2023 với nhiều chỉ tiêu, tiêu chí đã hoàn thành; tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu, mức thu nhập của người dân được nâng cao. Tuy nhiên, những vấn đề nhức nhối nhiều năm nay như bãi tập kết rác, công trình nước sạch nông thôn chưa được đầu tư xây dựng, xử lý dứt điểm. Đây là những “điểm nghẽn” cần sớm được quan tâm tháo gỡ.

Bom Bo ngày càng phát triển mạnh, thu hút đông người dân đến sinh sống, lập nghiệp, nhất là ở khu vực trung tâm xã. Đây là tín hiệu vui song cũng nảy sinh nhiều vấn đề, nhất là môi trường, nước sạch nông thôn. Vấn đề bức xúc được người dân, cử tri kiến nghị hàng chục năm qua, cơ quan báo chí cũng đã phản ánh nhiều nhưng đến nay chưa được quan tâm giải quyết dứt điểm, đó là bãi tập kết rác thải sinh hoạt. Bãi tập kết rác ở thôn 8, bên tuyến ĐT760, chỉ cách trung tâm xã khoảng 1km, nơi có đông dân cư sinh sống đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống thường nhật của người dân.

Công trình cấp nước tập trung xã Bom Bo xây dựng từ năm 2001 nay đã xuống cấp và nước ngầm tụt sâu không còn khả năng khai thác khiến hàng trăm hộ dân thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô

Ông Nguyễn Hồng Phong ngụ thôn 8, nhà sát vách bãi tập kết rác cho biết: Bãi tập kết rác sinh hoạt của xã có từ năm 2009, do sát vách nên ảnh hưởng nặng đến môi trường sống, nhất là ruồi, muỗi nhiều cộng với mùi hôi thối nên gia đình luôn phải đóng kín cửa. Qua các đợt tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ánh tình trạng này nhưng chưa có chuyển biến gì. Thời gian gần đây, chúng tôi nghe nói xã được quy hoạch bãi rác tập trung mới ở xã Bình Minh nhưng đến nay vẫn chưa thấy di dời.

Lý giải vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Bom Bo Hoàng Minh Giám cho biết: Những ngày đầu thành lập xã, từ ngã tư Bom Bo ra bãi rác chỉ có vài hộ dân sinh sống dọc tuyến đường dài gần 1km nên bãi rác tạm vào thời điểm đó là phù hợp. Tuy nhiên, đến nay khu vực này có nhiều hộ dân đến định cư nên không còn phù hợp nữa. Để giải quyết tình trạng này, từ năm 2017-2018, xã đã thành lập nhiều đoàn đi khảo sát các vị trí để làm bãi tập kết rác nhưng ở đâu cũng tập trung đông dân cư nên chưa thực hiện được và nay lại càng khó khăn hơn. Lãnh đạo huyện đã quan tâm và quy hoạch bãi rác tập trung tại xã Bình Minh với diện tích 1,7 ha phục vụ chung cho 2 xã Bom Bo và Bình Minh. Tuy nhiên, chủ trương mới là sẽ xây dựng nhà máy xử lý rác thải nên địa phương phải chờ sự đầu tư của cấp trên.

Một vấn đề khác được lãnh đạo cũng như người dân Bom Bo quan tâm là nhà máy cấp nước sinh hoạt phục vụ cho hàng trăm hộ dân khu vực trung tâm xã xây dựng từ năm 2001 đến nay xuống cấp trầm trọng. Cùng với đó, mực nước ngầm tụt sâu từ năm 2010 không còn khả năng khai thác nên nhà máy hầu như không còn hoạt động. Đây là vấn đề khiến lãnh đạo xã băn khoăn, lo lắng trong mùa khô này.

Bãi tập kết rác thải sát vách nhà người dân ở Bom Bo tồn tại hàng chục năm qua nhưng chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân bức xúc 

Chủ tịch UBND xã Bom Bo Hoàng Minh Giám cho hay: Lúc đầu xây dựng (năm 2001), nhà máy cung cấp nước cho 170 hộ dân nhưng đến nay dân số tăng lên rất nhiều. Không còn trông chờ vào nhà máy, các hộ dân khu vực ngã tư đã tự khoan giếng để lấy nước sinh hoạt nhưng vẫn không được, trong đó có hộ khoan đến 2 lần nhưng không có nước. Tình trạng này được người dân thường xuyên phản ánh lên chính quyền và lãnh đạo xã đang rất trăn trở, lo lắng cho mùa khô năm nay. 

Tại Quyết định số 2146/QĐ-UBND phê duyệt phương án thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan công bố phương án trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có công trình khai thác nước hạn chế khai thác nước dưới đất tại vùng hạn chế đã quy định. Vận động các tổ chức, cá nhân hạn chế sử dụng nước tập trung trong vùng hạn chế do các đơn vị cấp nước cung cấp.

Không chỉ ở Bom Bo mà tại trung tâm xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, công trình cấp nước sinh hoạt phục vụ hàng trăm hộ dân nơi đây cũng đã ngưng hoạt động nhiều năm qua do mực nước ngầm giảm sâu không còn khả năng khai thác.

Ngày 29-12-2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2146/QĐ-UBND phê duyệt phương án thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Đây là cơ sở để các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu tìm giải pháp hạn chế khai thác nước dưới đất tại các vùng hạn chế theo quy định; đồng thời, nghiên cứu các giải pháp cung cấp nước mặt cho các tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất trong vùng hạn chế thuộc phạm vi quản lý. Các đơn vị cấp nước có phương án triển khai đầu tư xây dựng mở rộng, phủ kín mạng lưới cấp nước tập trung (dùng nước mặt) tại vùng hạn chế khai thác nước dưới đất phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

  • Từ khóa
187163

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu