aA

Góc nhìn thẳng 05:23, 15/07/2021 GMT+7

“Sạch” mà không sạch!

Thảo Linh
Thứ 5, 15/07/2021 | 05:23:00 262 lượt xem
BPO - Tháng 6 vừa qua, cả xã hội hướng tới những điều tốt đẹp trong đời sống mà báo chí mang lại, cũng như những điều tốt đẹp trong đời sống báo chí thì có một sự việc làm vẩn đục bầu không khí ấy. Đó là vụ việc nhóm “Báo Sạch” bị bắt tạm giam về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Cụ thể, ngày 16-6 vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân TP. Cần Thơ trả hồ sơ vụ án Trương Châu Hữu Danh cùng đồng phạm trong nhóm “Báo Sạch” về cơ quan điều tra cùng cấp. Theo đó, Viện kiểm sát nhân dân đề nghị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Cần Thơ điều tra bổ sung và làm rõ hành vi của một số đối tượng liên quan đến vụ án để đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Nhóm “Báo Sạch” được thành lập ra sao?

Theo kết luận điều tra của cơ quan chức năng, từ tháng 8-2019, bằng các mối quan hệ quen biết trong hoạt động báo chí và mạng xã hội, Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi), ngụ Long An, từng là phóng viên một số tờ báo trong nước, hiện tự xưng nhà báo tự do cùng Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi), ngụ TP. Đà Nẵng, Đoàn Kiên Giang (36 tuổi) và Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi), cùng ngụ TP. Hồ Chí Minh đã thành lập fanpage lấy tên “Báo Chí Sạch”. Mục đích của nhóm là viết, đăng bài phản biện lại các thông tin, vấn đề nóng mà xã hội quan tâm. Sau đó đổi tên nhóm thành “Báo Sạch”. Sau một thời gian hoạt động, do mâu thuẫn nên hai thành viên rời nhóm. Những người còn lại đã lập ra nhiều nhóm chat để thống nhất, trao đổi các nội dung đăng lên fanpage “Báo Sạch” và nhóm “Làm Báo Sạch”. Như vậy, “Báo Sạch” hay Hội Nhà báo độc lập, Dự án 88, Tạp chí luật khoa, Mạng lưới nhân quyền Việt Nam, Mạng lưới blogger Việt Nam, Nhà hoạt động dân chủ Việt Nam… cũng chỉ là những nhóm lợi dụng mạng xã hội để thực hiện các hoạt động chống đối Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Hạt nhân của các tổ chức này vẫn chỉ là những đối tượng có thành tích bất hảo như Trương Châu Hữu Danh, LeDung Vova, Nguyễn Lân Thắng… cùng đồng bọn.

“Báo Sạch” đã vi phạm điều gì?

Tháng 3-2020, Trương Châu Hữu Danh đến ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ gặp Nguyễn Hoàng Trung Kiên (31 tuổi) và một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án khu đô thị mới Thới Lai. Hữu Danh xưng là nhà báo đến thu thập thông tin viết bài để bảo vệ quyền lợi của người dân. Thời điểm này, một số người dân đang bức xúc do bị ảnh hưởng bởi dự án, Danh đã livestream hình ảnh phản ứng tiêu cực của người dân, viết bài kèm hình ảnh minh họa đăng lên facebook với nội dung đả kích các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, công tác bố trí cán bộ tại địa phương, công tác thực thi pháp luật của cơ quan bảo vệ pháp luật... Hành vi của Danh đã bôi nhọ, xúc phạm danh dự cả tổ chức và cá nhân một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên địa bàn TP. Cần Thơ. Quá trình điều tra, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã trích xuất, lưu giữ 47 bài viết trên fanpage “Báo Sạch”, group “Làm Báo Sạch” cùng một số bài viết của những thành viên trong nhóm và chuyển giao Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Cần Thơ. Công an TP. Cần Thơ cũng phát hiện Danh cùng đồng phạm trong nhóm “Báo Sạch” lưu giữ nhiều tài liệu có đóng dấu “Mật” và “Tối mật”, trong đó có tài liệu liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải. Cơ quan chức năng cũng đã thu thập 31 bài viết liên quan đến TP. Cần Thơ và 29 video đăng công khai trên facebook của Hữu Danh đưa những nội dung kích động, gây mất an ninh trật tự, xuyên tạc, thông tin sai sự thật về Quỹ Đầu tư phát triển Cần Thơ, Công ty xổ số Cần Thơ, Công ty Cadif Cần Thơ, Tòa án nhân dân huyện Thới Lai, Bệnh viện đa khoa Cần Thơ cùng một số lãnh đạo TP. Cần Thơ... Danh đã thừa nhận 31 bài viết liên quan đến Cần Thơ là sai sự thật.

Chưa hết, từ cuối năm 2017, “nhà báo sạch” này nổi lên như một “ngọn cờ” khi cùng đồng bọn như Huỳnh Bửu Long, Phương Ngô… liên tục tổ chức gây rối tại BOT Cai Lậy (Tiền Giang) cùng nhiều trạm BOT khác bằng các hành vi: không chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng chức năng, làm ách tắc giao thông. Tháng 2-2019, Trương Châu Hữu Danh cầm đầu nhóm lái xe gây rối tại các trạm thu phí BOT trên tuyến quốc lộ Bắc - Nam như: cố tình đâm vào barie và cọc tiêu phản quang để vượt trạm thu phí cầu Bến Thủy 2; lái xe đâm gãy cọc tiêu nhựa phản quang tại một số làn đường, rồi vượt trạm thu phí trái quy định ở một số trạm; cố tình chây ỳ, kéo dài thời gian trả phí đường bộ tại các trạm BOT bằng cách đổi mệnh giá tiền nhỏ nhất, từ 200 đồng đến 5.000 đồng để trả phí… Chưa nói đến tính đúng, sai của các trạm BOT, hành vi bất chấp pháp luật của Trương Châu Hữu Danh cùng đồng bọn là không thể chấp nhận. Không chỉ lập nhóm đi gây rối ở nhiều tỉnh, thành, “nhà báo sạch” này còn cố tình dàn dựng, tổ chức các tình huống phá hoại, chống người thi hành công vụ, quay phim đăng tải và cung cấp cho các phần tử chống phá cực đoan trong và ngoài nước đăng tải lên các kênh truyền thông đối lập với Nhà nước, Chính phủ Việt Nam để bôi nhọ uy tín các cá nhân, cơ quan, tổ chức nhà nước.

Như vậy, dưới góc nhìn pháp luật, hành vi của Trương Châu Hữu Danh là phá hoại, chà đạp lên luật pháp, xem thường kỷ cương phép nước, chống người thi hành công vụ. Còn dưới góc nhìn báo chí, hành động của Trương Châu Hữu Danh với những thủ đoạn lợi dụng danh nghĩa nhà báo, danh nghĩa chống tiêu cực để cổ xúy các hành động vi phạm pháp luật của nhiều nhân vật chống đối Nhà nước như Nguyễn Lân Thắng, LeDung Vova, Trương Quang Thi… vi phạm Điều 1 của quy định đạo đức nghề nghiệp nhà báo năm 2016 và vi phạm Điều 9, Điều 25 Luật Báo chí năm 2016.

Ông cha ta có câu “Y phục xứng kỳ đức”, tên gọi của một con người, một tổ chức phải phản ánh đúng bản chất của nó. Trương Châu Hữu Danh cùng đồng bọn đã lập ra nhóm “Báo Sạch” mà lại làm những điều xấu xa, xằng bậy, vấy bẩn lên những cá nhân, tổ chức nhà nước thì luật pháp nào nương tay!?                  

  • Từ khóa
126514

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu