aA

Góc nhìn thẳng 05:17, 05/08/2021 GMT+7

Vu khống - bản chất của Việt Tân

Đỗ Văn Thành
Thứ 5, 05/08/2021 | 05:17:00 1,003 lượt xem
BPO - Ngày 10-7, Chính phủ Mỹ đã chuyển giao 2 triệu liều vắc xin Moderna đầu tiên hỗ trợ Việt Nam thông qua Chương trình COVAX. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam, Chính phủ Mỹ quyết định tiếp tục viện trợ Việt Nam thêm hơn 3 triệu liều vắc xin Moderna và lô vắc xin thứ hai này vừa được chuyển tới Việt Nam ngày 24-7. Như vậy đến nay, Mỹ đã viện trợ Việt Nam 5 triệu liều vắc xin, trong tổng số 23 triệu liều dành cho 20 nước, vùng lãnh thổ châu Á. Mỹ cũng cho biết đang xem xét viện trợ thêm cho Việt Nam thời gian tới. Đây là sự chia sẻ, giúp đỡ kịp thời và ý nghĩa đối với Việt Nam.

Ngay sau khi 2 triệu liều vắc xin Moderna của Mỹ viện trợ Việt Nam về đến Hà Nội, trên trang facebook Việt Tân đã “phóng” cái gọi là “Tin nóng tiết lộ trong nội bộ đảng”. Theo đó, “tất cả cán bộ, đảng viên và gia đình con em được ưu tiên đăng ký chích vaccine Mỹ. Họ đang đổ nhau ghi danh chích trước”. Trước khi vào nội dung “tin”, Việt Tân “bình” rằng: “Tưởng chuyện gì, chứ chuyện này ai mà không biết. Từ xưa đến giờ vẫn vậy mà, đâu có gì là lạ!”. Nghe nực cười, đúng ra những dòng “bình” ấy dành cho Việt Tân mới xứng đáng, để ứng với những gì chúng từng làm nhằm xuyên tạc thực tế tình hình Việt Nam. Nhưng xuyên tạc, bịa đặt tới mức vu khống như nêu trên thì quá sức tưởng tượng. Nên nhớ, vắc xin này theo Chương trình COVAX chứ không phải đi xin. Còn Chương trình COVAX như thế nào thì đến đứa trẻ học lớp 1, biết sử dụng smartphone truy cập ứng dụng Google của Mỹ cũng nhận thức được, chứ chưa nói đến cái “đám” được ăn học đàng hoàng nhưng thiếu lòng yêu nước.

Cũng trong ngày 10-7, chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 toàn quốc chính thức được phát động. Đây là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại nước ta. Mục tiêu của chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 lần này là: vắc xin phải được tiêm nhanh nhất, nhiều nhất, rộng nhất cho người dân nhưng phải đảm bảo an toàn, hiệu quả và công bằng, công khai. Với sự nỗ lực của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, bộ, ngành liên quan trong ngoại giao vắc xin năm 2021, Việt Nam có được 105 triệu liều vắc xin, tiến tới đạt 150 triệu liều vào đầu năm 2022 và việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước cũng đang được thúc đẩy mạnh mẽ, có kết quả bước đầu tích cực. Toàn bộ số vắc xin tiếp nhận đã được phân bổ theo nguyên tắc công bằng, minh bạch, ưu tiên các tỉnh, thành phố đang có dịch, thuộc vùng kinh tế trọng điểm hoặc có thực hiện thí điểm các đề án phát triển kinh tế của Chính phủ, có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư, các tỉnh, thành phố có biên giới giao lưu, đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để thực hiện chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành, địa phương có liên quan, nhất là lực lượng quân đội, công an, chính quyền địa phương tổ chức tiêm khoa học, đúng quy trình. Đặc biệt, trong thời gian tới lượng vắc xin về nhiều, các cơ quan cần xây dựng kịch bản bảo quản, vận chuyển, phân phối, triển khai tiêm chủng đảm bảo nhanh, kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Và trong buổi sáng tiếp nhận 2 triệu liều vắc xin nêu trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo chuyển khẩn cấp 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Moderna để hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, trong chuyến kiểm tra, đôn đốc và làm việc với TP. Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, duy trì sản xuất - kinh doanh chiều 11-7, đã khẳng định: “Trước mắt ưu tiên khoảng 25% tổng số vắc xin phòng Covid-19 của cả nước cho thành phố, phấn đấu đến hết tháng 7 tiêm ít nhất khoảng 2 triệu liều cho người dân thành phố”.

Triển khai tiêm chủng nhanh, rộng và đảm bảo an toàn, hiệu quả, minh bạch cho chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất lịch sử này, Việt Nam thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, đăng ký tiêm vắc xin online. Toàn bộ quy trình, từ đăng ký tiêm vắc xin, tra cứu lịch sử, kết quả tiêm chủng đều có thể thao tác qua ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”. Các hướng dẫn đăng ký tiêm vắc xin online đã được hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho người dân (truy cập Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 ở đường dẫn: https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/register-person để đăng ký trực tiếp trên website; hoặc đăng ký bằng cách truy cập đường dẫn: https://hssk.kcb.vn/#/sskdt để tải ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS).

Đại diện lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế đã cho biết: Tiêm chủng vắc xin Covid-19 là hình thức tiêm tự nguyện và theo lịch tiêm. Không phải cứ đăng ký trước là được tiêm trước. Trên hệ thống sẽ chia theo các nhóm đối tượng ưu tiên theo quy định (Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021). Khi cung cấp thông tin, người dân sẽ cung cấp theo nhóm đối tượng trên hệ thống, dựa vào đó hệ thống sẽ phân loại để sắp xếp lịch tiêm phù hợp. Trong lần tiêm 1 triệu liều Moderna, cùng với các đối tượng được quy định, căn cứ thực tế tình hình dịch, TP. Hồ Chí Minh còn ưu tiên 3 nhóm đối tượng, gồm: nhóm dễ bị tổn thương, nhóm có nguy cơ rất cao và nhóm có nguy cơ cao.

Hoàn toàn chẳng có mục nào trong đăng ký tiêm; cũng không hề có một cấp chính quyền nào, tổ chức đảng hay cơ quan, đoàn thể nào trong hệ thống chính trị phổ biến, quán triệt “tất cả các cán bộ, đảng viên và gia đình con em được ưu tiên đăng ký chích vaccine Mỹ” như Việt Tân vu khống. Cũng chẳng hề có cái gọi là “Họ đang đổ nhau ghi danh chích trước” như Việt Tân kêu gào. Nếu thật thế, hẳn Việt Tân đã “chộp vội” và “vãi ra” khắp nơi rồi.

Bịa ra một việc đã là khốn nạn. Tung lên mạng xã hội sự bịa đặt đó và la toáng là “Tin nóng…” để lừa đảo và kích động dư luận mà chẳng đưa ra mẫu bằng chứng nào, thì sự khốn nạn của Việt Tân còn là gấp vạn lần. Nhưng như thế lại thêm một lần nữa, Việt Tân tự phơi bày bộ mặt nhem nhuốc, bẩn thỉu của mình trước thiên hạ.

  • Từ khóa
127738

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu