aA

Góc nhìn thẳng 09:01, 26/08/2021 GMT+7

Họ không xứng đáng

Đỗ Thành
Thứ 5, 26/08/2021 | 09:01:10 428 lượt xem
BPO - Dịch bệnh Covid-19 hiện nay vẫn diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phố phía Nam. Chính quyền các địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong bối cảnh đó, Đảng, Nhà nước vẫn chăm lo và cố gắng bảo đảm mọi quyền lợi hợp pháp của công dân, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Tuy nhiên, khi chính quyền, cơ quan chức năng, các giáo hội kêu gọi chức sắc, tín đồ thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch của Chính phủ thì một số linh mục vẫn nhiều lần tập trung giáo dân hành lễ, tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Lợi dụng chính quyền, cơ quan chức năng can thiệp, xử lý, các tổ chức phản động, số đối tượng cực đoan lại được dịp lu loa Nhà nước Việt Nam hạn chế quyền tự do tôn giáo. Điểm lại những chức sắc vi phạm đều là những linh mục có lịch sử chống đối chính quyền như Nguyễn Đình Thục hay Bùi Khiêm Cường… Còn lý do gì khác khi họ coi thường tính mạng của hàng trăm giáo dân ngoài động cơ chính trị và lợi ích cá nhân. Vậy, có phải thật sự chính quyền hạn chế quyền tự do tôn giáo hay chỉ là sự lố bịch, kệch cỡm qua luận điệu của các “nhà dân chủ”!?

Một trong những “tài năng mới nổi” là đây: Trong lúc cả nước, cả hệ thống chính trị và toàn dân đang gồng mình chống dịch thì Nguyễn Đức Hữu, linh mục Quản xứ Kon Trang Mơ Nây tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đã xem thường quy định của pháp luật, của ngành y tế. Linh mục này đã nhiều lần tổ chức thánh lễ, vi phạm quy định 5K về phòng, chống dịch Covid-19, tụ tập đông người, chống đối người thực thi công vụ. Việc làm của linh mục Nguyễn Đức Hữu không chỉ vi phạm, thách thức pháp luật mà còn làm trái những khuyến cáo của giáo hội cũng như yêu cầu của Tòa giám mục Kon Tum. Quan trọng hơn, những việc làm nêu trên của linh mục Hữu là xem thường tính mạng, sức khỏe của giáo dân giữa lúc đại dịch đang bùng phát.

Dù đã được chính quyền địa phương nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết, 3 lần ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19, với tổng số tiền 45 triệu đồng, nhưng linh mục Nguyễn Đức Hữu vẫn không dừng lại. Không những không thực hiện lời hứa của mình với chính quyền, ngày 29-6-2021, linh mục Nguyễn Đức Hữu lại ngang nhiên tổ chức thánh lễ trong ngày sinh nhật của mình với hàng trăm giáo dân tham dự. “Cứng đầu” theo từ điển tiếng Việt là tính từ chỉ sự ngang bướng, không dễ dàng chịu nghe theo người mà mình phải phục tùng. Nếu dùng tính từ nêu trên để miêu tả về cách hành xử của linh mục Nguyễn Đức Hữu có phần chính xác. Nguyễn Đức Hữu ngang bướng, vi phạm có tính chất hệ thống lặp đi lặp lại nhiều lần, không chấp hành quy định của địa phương.

Trước hành vi vi phạm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của linh mục Nguyễn Đức Hữu, ngày 1-7-2021, Tòa giám mục Kon Tum đã đăng ký làm việc với chính quyền UBND huyện Đăk Hà với mục đích ban đầu là xin lỗi UBND huyện. Nhưng tại buổi làm việc, linh mục Đỗ Hiệu, Tổng đại diện Tòa giám mục Kon Tum lại cho rằng linh mục Hữu là linh mục có uy tín, năng nổ, hết sức lo cho giáo dân, có nhiều cống hiến cho giáo xứ và xin giảm mức phạt vi phạm hành chính. Trong khi đó, tại buổi làm việc, linh mục Nguyễn Đức Hữu vẫn ngoan cố chống chế, không nhận ra những sai phạm của mình trong việc để giáo dân tập trung hàng trăm người trong ngày 13-6-2021. Linh mục Nguyễn Đức Hữu cho rằng bản thân không tổ chức lễ mà người dân tự đến viếng nhà thờ xong rồi về.

Thế nhưng, trước những hình ảnh, chứng cứ và phân tích của lãnh đạo UBND huyện Đăk Hà cùng các ngành, mặt trận, đoàn thể của huyện, linh mục Nguyễn Đức Hữu đã nhận ra những sai phạm của mình. Dù linh mục Hữu có biện minh rằng mình không tổ chức, không tập trung dân, dân tự đến nhưng với vai trò là người quản xứ, người chủ nhà thờ mà để dân chúng tập trung đông như vậy là đã vi phạm quy định pháp luật; không thực hiện hết chức trách, yêu cầu của tòa giám mục. 

Những ngày qua, đại dịch Covid-19 liên tiếp lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, với số ca mắc ngày một tăng cao, từ chỗ chỉ có dưới 2 con số ca/ngày đã lên đến 3,4,5 con số ca/ngày. Trong đó có bài học đau xót từ việc để lây lan ổ dịch trong điểm Hội thánh truyền giáo Phục hưng tại TP. Hồ Chí Minh do không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Chính vì vậy, hành vi cố tình vi phạm nhiều lần của linh mục Nguyễn Đức Hữu đang được chính quyền địa phương huyện Đăk Hà cương quyết xử lý đúng quy định pháp luật. Ngoài việc buộc linh mục Nguyễn Đức Hữu tiếp tục chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trước đây, hiện chính quyền huyện Đăk Hà đang chỉ đạo chính quyền xã Đăk La và các ngành chức năng củng cố hồ sơ tiếp tục xử lý vụ vi phạm trong ngày 29-6-2021 và cả hành vi chống đối, không hợp tác với cơ quan chức năng. 

Với tôn chỉ là tình yêu thương bác ái phụng sự Thiên chúa, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, Giáo hội và hội đồng giám mục các giáo phận luôn đưa ra lời kêu gọi cộng đoàn chức sắc giáo dân tuân thủ quy định phòng, chống dịch của Chính phủ. Gần đây nhất, ngày 2-6-2021, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam lại có thư kêu gọi cộng đoàn dân chúa Việt Nam với tinh thần liên đới và tương thân để phòng Covid-19. Ngay sau đó, ngày 4-6-2021, Tòa giám mục Kon Tum gửi thông báo đến quý cha và gia đình giáo phận Kon Tum về việc phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu tuân thủ triệt để các quy định phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và tạm dừng mọi sinh hoạt tôn giáo có giáo dân tham dự tại các nhà thờ, nhà nguyện. Trong bối cảnh như vậy, việc làm của linh mục Nguyễn Đức Hữu không chỉ lạc lõng trong Giáo hội Công giáo mà còn lạc lõng giữa khí thế của một dân tộc đang quyết tâm chiến thắng đại dịch. 

  • Từ khóa
128903

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu