aA

Góc nhìn thẳng 05:00, 09/12/2021 GMT+7

Thổi phồng và bóp méo

Minh Thương
Thứ 5, 09/12/2021 | 05:00:00 471 lượt xem
BPO - Thời gian qua, lợi dụng tình hình phức tạp của dịch Covid-19 trong nước, nhất là sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các tổ chức phản động lưu vong cùng một số đối tượng chính trị trong và ngoài nước tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta. Chúng sử dụng không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội Facebook, kênh chia sẻ video YouTube tập trung đăng tải các bài viết phản cảm, phản ánh sai sự thật về công tác phòng, chống đại dịch tại Việt Nam.

Đặc biệt gần đây, trên một vài trang mạng và một số phương tiện truyền thông, trong đó có Đài Á châu tự do (RFA) hay trên trang blog Việt Nam Thời Báo… đã có những bài viết mang nội dung phủ nhận thành quả công tác phòng, chống dịch của Việt Nam. Cụ thể: Ngày 13-10-2021, Đài RFA tán phát bài “Có gì ở Nghị quyết mới của Chính phủ trong việc chống dịch COVID-19”; ngày 19-10-2021, trên trang blog Việt Nam Thời Báo, đối tượng Thới Bình tán phát bài “Sở y tế Bình Dương đã cố tình chống lại Nghị quyết của Chính phủ”; ngày 20-10-2021 đối tượng Diệp Chi tán phát bài “Xin đừng làm người dân thêm lo lắng, hoang mang”; ngày 20-10-2021, trên trang Facebook Việt Tân tán phát bài “Nghị quyết 128: Trung ương chỉ đạo nhưng địa phương không làm”, nội dung phủ nhận những thành quả công tác phòng, chống dịch của Việt Nam; phản đối Chính phủ ban hành nghị quyết “không phù hợp” với pháp luật hiện hành; kích động người dân xuống đường phản đối nghị quyết và quy định của các địa phương…

Chúng ta chẳng lạ gì chiêu trò ấy, bởi “thổi phồng” khuyết điểm để bóp méo, xuyên tạc, phủ nhận thành quả phòng, chống dịch Covid-19 của Đảng, Nhà nước luôn được các thế lực thù địch, phản động, những phần tử cơ hội, bất mãn chính trị thực hiện liên tục trong thời gian qua. Đặc biệt là trong đợt dịch thứ 4, các địa phương đã thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần các Chỉ thị 15, 16, 19 và lần đầu tiên thực hiện tăng cường giãn cách xã hội tại một số địa bàn với một số biện pháp tương tự như tình trạng khẩn cấp. Kết hợp hài hòa giữa lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt và phân cấp, phân quyền trong tổ chức thực hiện. Xác định xã, phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong hoạt động phòng, chống dịch; đề cao khẩu hiệu “Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân”. Các nhiệm vụ về bảo đảm an sinh xã hội, tiếp cận, truy vết, cách ly, chăm sóc y tế cho người dân được giải quyết ngay tại cơ sở với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Nhiều biện pháp chuyên môn chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được áp dụng để ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, nhất là đối với sự lây lan nhanh của biến chủng Delta, như trạm y tế lưu động, xét nghiệm nhanh hơn tốc độ lây lan của vi rút, cách ly F0 tại nhà… Việc kết hợp đồng bộ, hiệu quả các biện pháp trong điều trị bệnh nhân Covid-19 đã góp phần giảm tử vong, tránh được cuộc khủng hoảng y tế, xã hội như đã diễn ra ở một số quốc gia trên thế giới. Tác động phối hợp của giãn cách xã hội, xét nghiệm rộng, điều trị sớm, bao phủ vắc xin, bảo đảm an sinh đã đem lại kết quả tích cực.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan tâm và quyết liệt chỉ đạo, vận động để có vắc xin tiêm chủng miễn phí cho nhân dân. Mặc dù xuất phát điểm chậm, song tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Việt Nam gia tăng nhanh chóng, nhanh hơn một số nước trong khu vực và mức trung bình của thế giới do đã tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19, Đảng và Nhà nước ta luôn chú ý đến việc tổng kết, đánh giá những hạn chế, bất cập cần khắc phục trong việc ban hành và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, biện pháp mới để xử lý những vấn đề thực tiễn đặt ra trong quá trình vừa phòng, chống dịch, khắc phục những hậu quả do dịch bệnh gây ra vừa duy trì, phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ đã chủ động, khẩn trương, kịp thời ban hành trên 100 văn bản (bao gồm các nghị quyết, chỉ thị, công điện, công văn...) để đáp ứng yêu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch với mục tiêu bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết và trước hết. Đến nay, chúng ta đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch và chuyển sang giai đoạn mới. 

Phải nhìn nhận thẳng thắn trong thời gian qua, vẫn một số địa phương, một số thời điểm còn có biểu hiện lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch. Việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ trong đó có Nghị quyết 128 có lúc chưa triệt để, còn đưa ra những quy định riêng ở từng địa phương, tạo ách tắc, vướng mắc không cần thiết, gây phiền hà cho nhân dân. Nguyên nhân chủ yếu là do lãnh đạo các địa phương chưa đánh giá đúng tình hình, chưa kịp thời điều chỉnh nên thực hiện còn lúng túng, chưa đảm bảo theo hướng dẫn của cơ quan cấp trên chứ không có chuyện “Trung ương chỉ đạo nhưng địa phương không làm” hay “chống lại Trung ương” như luận điệu mà các thế lực thù địch rêu rao.

Những hạn chế này đã được Chính phủ chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời thông qua các văn bản, kết luận. Có khi trực tiếp Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh các lãnh đạo địa phương ngay tại hội nghị trực tuyến. Cho nên, chúng ta không vì một số hạn chế ở một vài địa phương, ở một số thời điểm mà phủ nhận toàn bộ thành quả phòng, chống dịch của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong thời gian qua.

Chúng ta biết rằng, đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại. Có thể có những chủng vi rút mới và phát sinh những đợt dịch tiếp theo. Trong bối cảnh việc loại trừ vi rút SARS-CoV-2 có thể là bất khả thi, thì phải xem nó như là một “hiện tượng” hay một “phần tất yếu” của thế giới hiện đại và phương án phải sống chung với đại dịch này đang dần được chấp nhận. Nhìn ra thế giới, các quốc gia khác cũng đang từng bước thay đổi quan điểm ứng phó với dịch, từ cố gắng dập tắt dứt điểm sang “chung sống an toàn”, “bình thường mới”. Trong bối cảnh ấy, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128, thống nhất chương trình hành động, nội dung thực hiện theo nguyên tắc “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là chủ động, sáng tạo, kịp thời. Chúng ta cần phải tỉnh táo với các luồng thông tin trên mạng, nhất là của các thế lực thù địch, tránh bị dẫn dắt hiểu sai lệch về những chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.               

  • Từ khóa
133649

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu