aA

Góc nhìn thẳng 15:18, 25/04/2023 GMT+7

Phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực văn hóa

Đinh Thị Loan
Thứ 3, 25/04/2023 | 15:18:00 1,007 lượt xem
BPO - “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực văn hóa là sự chuyển hóa văn hóa, đạo đức, lối sống xã hội chủ nghĩa theo quỹ đạo và các giá trị không phù hợp. Từ đó làm biến đổi theo chiều hướng tiêu cực, làm tha hóa con người, dẫn tới biến chất xã hội.

Thời gian qua, nhiều biểu hiện của “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” xuất hiện trong đời sống, ở các tầng lớp xã hội. Đó là hiện tượng suy đồi đạo đức, gia tăng lối sống vị kỷ, sự vô cảm, tâm lý cũng như hành động sùng ngoại... Đặc biệt, với sự phổ biến của các phương tiện truyền thông mới, trên mạng xã hội, một bộ phận giới trẻ đã có nhiều lời nói, hành động, thái độ cổ xúy cho những biểu hiện lệch lạc trong lối sống. Xu hướng giới trẻ sử dụng mạng xã hội TikTok và đăng tải nhiều thông tin xấu, độc, thiếu chuẩn mực để “câu like”, “câu view” thu hút người theo dõi... Tính giáo dục, định hướng thẩm mỹ cho giới trẻ chưa được quan tâm đúng mức và chưa thực sự hiệu quả. Trước tình hình này, văn hóa được Đảng và Nhà nước xác định là lĩnh vực quan trọng trong công tác đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, trong đó xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt Nam là một trong những nội dung trọng tâm.

Tại Hội nghị Trung ương 4, khóa XII, Đảng ta nhấn mạnh, cần chủ động chuẩn bị các phương án, biện pháp cụ thể, sát với tình hình; xây dựng lý luận sắc bén để đấu tranh, phản bác có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì thế, để bảo vệ nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo của Đảng, việc tăng cường đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái của thế lực thù địch, cơ hội chính trị là đòi hỏi khách quan, là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, đồng thời cũng là nhiệm vụ thường xuyên, cơ bản, lâu dài. Để đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, trên cơ sở các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt Nam, các đơn vị chức năng có liên quan đã chủ động tham mưu và ban hành, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật. 

Cùng với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai xây dựng các đề án, đề tài, hội thảo khoa học để nghiên cứu những giá trị văn hóa tốt đẹp cần phát huy và những hủ tục, biểu hiện văn hóa lai căng, không phù hợp cần được loại bỏ nhằm hướng tới xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam. Trong năm 2022, sở đã tổ chức tập huấn chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình…, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt” được triển khai đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên toàn tỉnh; tiến hành các hoạt động phối hợp kiểm tra liên ngành về hoạt động văn hóa và phòng, chống tệ nạn xã hội; kiểm tra quảng cáo... Đồng thời, phối hợp lực lượng công an tỉnh tiến hành kiểm tra 128 lượt cơ sở, qua đó đã nhắc nhở 2 cơ sở, ban hành quyết định xử phạt hành chính 3 cơ sở với tổng 27 triệu đồng. 

Nhìn chung, các văn bản, chỉ thị về văn hóa được ban hành kịp thời, phát huy được những hiệu quả, hiệu lực quản lý nhất định, góp phần đề cao vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhiều giá trị, chuẩn mực văn hóa đã trở thành nền nếp, tạo ra những giá trị mới phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; đồng thời, góp phần thúc đẩy, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy tinh thần xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt Nam trong tình hình mới. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, những tác động của cơ chế thị trường, tác động xấu của mạng xã hội đã làm thay đổi các giá trị xã hội, định hướng chuẩn mực đạo đức trong mỗi con người. Tình trạng sùng ngoại, coi thường giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, các tệ nạn xã hội và sự xâm nhập sản phẩm, dịch vụ độc hại, chủ nghĩa cá nhân vị kỷ đang làm ảnh hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, nhất là giới trẻ hiện nay. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hay những yếu tố bất ngờ như dịch Covid-19 vừa qua, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước sẽ gia tăng các hoạt động thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực văn hóa với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, nhất là hoạt động tuyên truyền phá hoại trên không gian mạng. 

Việc thấm nhuần quan điểm của Đảng về chống “diễn biến hòa bình”, nhất là trên tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật”, kết hợp giữa “xây” và “chống”, “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách làm vũ khí lý luận sắc bén, góp phần làm thất bại âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ, chống phá thành quả cách mạng, là trách nhiệm hàng đầu của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Việt Nam hiện nay. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp các cấp, ngành và tổ chức đoàn thể tạo ra sức mạnh tổng hợp trong phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực văn hóa. Qua đó góp phần xây dựng môi trường lành mạnh để phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

  • Từ khóa
166355

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu