aA

Góc nhìn thẳng 10:08, 17/10/2023 GMT+7

Lại cái nhìn thiển cận

Thứ 3, 17/10/2023 | 10:08:48 1,047 lượt xem
BPO - Theo từ điển tiếng Việt, thủ tục hành chính là cách thức tiến hành công việc có nội dung và trình tự nhất định, phù hợp với quy định của Nhà nước. Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, Bộ Công an là đơn vị gương mẫu đi đầu trong đánh giá, xếp hạng và công bố chỉ số cải cách hành chính hằng năm đối với các đơn vị trực thuộc bộ, công an các địa phương có nhiều đổi mới, sáng tạo và rất sát với thực tiễn hiện nay. Thế nhưng, dưới cái nhìn thiển cận của Chân trời mới Media, công cuộc cải cách hành chính của Bộ Công an không khác gì hành dân là chính.

Cái nhìn thiển cận đó được trang facebook này thể hiện trong bài viết “Hành chính hay hành dân là chính?” đăng ngày 28-9-2023, trang này cho rằng: Năm 2023 đổi mới hành chính chóng mặt. Căn cước công dân, căn cước định danh rồi biển số xe định danh, giờ tới kiểm tra giao thông bằng mã định danh. Tất cả cũng chỉ là hành dân… Đây chính là các luận điệu xuyên tạc, chống phá trắng trợn, lộ rõ mưu đồ đen tối của thế lực thù địch. Chúng triệt để tận dụng mạng xã hội, ra sức đăng tải những thông tin vô căn cứ, luận điệu xuyên tạc công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân (CAND) nhằm dẫn dắt dư luận theo ý đồ đen tối của chúng. Dưới các dòng thông tin vô căn cứ này là những bình luận tiêu cực, lộ rõ sự hằn học, chống phá không vì mục đích góp ý xây dựng một xã hội tốt đẹp. Sự nguy hiểm của những luận điệu này là kích động người đang có sẵn tư tưởng bất mãn, nhận thức, hiểu biết còn hạn chế hoặc có tư duy một chiều, từ đó quy kết thành vấn đề, tạo nguồn cơn cho những bức xúc trên mạng xã hội. 

Chúng tận dụng thời điểm chuyển giao giữa thủ tục cũ và mới để tạo ra, thổi phồng những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện và công kích lực lượng công an. Từ điểm chưa thống nhất của các thủ tục hành chính do ngành công an cung cấp, dựa vào những yêu cầu thay đổi, chỉnh sửa trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân, chúng rêu rao các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt nhằm kích động nhân dân. Trong những năm gần đây, công an đã triển khai nhiều dự án và đề án nhằm cải cách hành chính. Đặc biệt, có những dự án như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp và quản lý căn cước công dân gắn chíp, căn cước công dân điện tử. Ngoài ra, còn có các dịch vụ công liên quan đến công an trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Chúng ra sức xuyên tạc, bịa đặt, thổi phồng những tồn tại, hạn chế của công tác cải cách hành chính. Mục tiêu của chúng là kích động nhân dân, gây hoang mang trong dư luận, gây khó khăn cho lực lượng công an nói chung và công tác cải cách hành chính nói riêng. 

Tuy nhiên, với quyết tâm đổi mới để cùng với Chính phủ xây dựng một xã hội số, trong những năm qua, Bộ Công an đã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh Tổ quốc và đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, Bộ Công an cũng đã triển khai công tác cải cách hành chính một cách đồng bộ, thống nhất và quyết liệt trong toàn lực lượng. Qua đó, từng bước góp phần hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực an ninh trật tự.

Chỉ tính riêng trong kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ Công an đã trình Quốc hội thông qua 2 dự án luật, cho ý kiến 4 dự án luật khác, trong đó có những dự án luật được xây dựng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính như: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều trong Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Hai dự án luật này đã được xây dựng và thông qua nhằm giúp đơn giản hóa thủ tục đăng ký xuất, nhập cảnh. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cư trú và đi lại của người nước ngoài tại Việt Nam. Ngoài ra, Luật Căn cước công dân sửa đổi, đổi tên thành Luật Căn cước đang được Quốc hội cho ý kiến với nhiều cải cách, đem lại thuận tiện cho người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính, phục vụ đời sống hằng ngày. Bộ Công an đã hoàn thành việc trình Thủ tướng phê duyệt cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh đối với 24 thủ tục hành chính; phương án nâng cấp cho công an cơ sở đối với 49 thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã ký, ban hành quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa đối với 130 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Hiện tại, Bộ Công an đã hoàn thành cung cấp 224 dịch vụ công, đạt 100% trên Cổng dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công Bộ Công an. Qua đó, việc cung cấp nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp đã giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, đồng thời sự công khai và minh bạch cũng được đảm bảo. Điều đó đã góp phần phòng ngừa tiêu cực của cán bộ, chiến sĩ công an khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, thúc đẩy xây dựng xã hội số, công dân số trong quá trình chuyển đổi số. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong CAND đạt 98,74%, đáp ứng được mục tiêu Chính phủ đặt ra. Kết quả nêu trên là minh chứng rõ nét nhất cho thấy công tác cải cách hành chính trong lực lượng công an ngày càng được quan tâm, đẩy mạnh, đi vào thực chất, nâng cao kỷ luật, kỷ cương và ý thức trách nhiệm, góp phần phục vụ người dân một cách tốt nhất. Công tác cải cách hành chính trong CAND đã làm cho việc sắp xếp bộ máy hoạt động một cách tinh gọn, ngày càng hiệu lực và chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng cao. Lực lượng công an đã từng bước áp dụng hiệu quả khoa học - công nghệ để giải quyết thủ tục hành chính, từ đó phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. 

Thực hiện cải cách hành chính trong CAND là nhiệm vụ quan trọng, là khâu đột phá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác công an, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, chủ quyền quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Mặc dù còn những khó khăn, vướng mắc nhưng tất cả sự thay đổi đều hướng tới những lợi ích tốt đẹp. Lợi ích cơ bản, quan trọng, xuyên suốt trước tiên là hướng đến người dân, người sử dụng dịch vụ công do ngành công an cung cấp. Sự thay đổi và cải cách đều nhằm tạo ra một hệ thống hành chính thuận tiện, minh bạch và công khai. Điều này là câu trả lời đanh thép nhất cho những cá nhân, tổ chức còn mơ hồ, cả tin, a dua theo những luận điệu chống phá trên mạng xã hội. Việc các thế lực thù địch dựa vào những vướng mắc, tồn tại để xuyên tạc, thổi phồng nhằm mục đích chống phá cần được nhận diện và loại trừ.

  • Từ khóa
179945

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu