aA

Giữ trọn lời thề Đảng viên 08:34, 17/06/2024 GMT+7

60 năm giữ trọn lời thề với Ðảng

Hiền Lương
Thứ 2, 17/06/2024 | 08:34:00 687 lượt xem
BPO - Lời thề đảng viên là lời tuyên thệ những việc phải làm, sẽ làm của đảng viên trong giây phút thiêng liêng được đứng vào hàng ngũ của Đảng, bằng sự cam kết trung thành với lý tưởng của Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Từng câu, từng chữ trong lời thề thiêng liêng dưới lá cờ Đảng luôn hằn sâu trong tim, hun đúc ý chí và tạo động lực để những người lính Cụ Hồ, cán bộ lão thành cách mạng luôn cống hiến trọn đời cho lý tưởng cao đẹp ấy.

Sắt son lời thề với Ðảng

“Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã thấy lực lượng du kích hoạt động như thế nào; bố mẹ mình chịu đựng ra sao; đêm hôm rồng rắn nhau đi đánh giặc, rồi thì bà con, anh em tập trận giả, người ta đào hầm, đào hố bảo vệ xóm làng. Tôi đã từng nếm trải cuộc sống khó khăn từ kháng chiến chống Pháp, rồi chống Mỹ. Bố mẹ vất vả, quê hương nghèo đói, giặc Pháp giày xéo nên tôi quyết tâm lớn lên phải đi bộ đội, tham gia cách mạng, đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi bờ cõi Việt Nam” - ông Vương Văn Tự, 80 tuổi ở khu phố Phú Xuân, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài chia sẻ.

Lãnh đạo Thành ủy Ðồng Xoài trao Huy hiệu 60 năm tuổi Ðảng cho đảng viên Vương Văn Tự (thứ hai từ trái qua)

18 tuổi, giấc mơ trở thành chiến sĩ cách mạng của ông Tự, người con quê lúa Thái Bình đã trở thành hiện thực. Theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Tự lên đường nhập ngũ, đóng quân tại Điện Biên Phủ. Một năm sau ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. 4 lời thề thiêng liêng được ông Tự ghi nhớ suốt đời, trở thành kim chỉ nam đưa đường chỉ lối trong suốt cuộc đời cách mạng của ông. Những năm tháng sôi nổi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, được trực tiếp chỉ huy tại các mặt trận trong cuộc kháng chiến chống Mỹ như: Chiến dịch Mậu Thân năm 1968, chiến dịch Cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng, chiến dịch Đường 9 - Nam Lào, chiến dịch Đông Hà - Quảng Trị… đã trở thành những hồi ức không thể nào quên trong cuộc đời quân ngũ của ông.

Ông Tự chia sẻ: “Khi còn nhỏ, chúng tôi đã được nghe và đọc những bài thơ của nhà văn Nga, trong đó có câu “sống vĩ đại, chết quang vinh, dù chỉ sống hai chục xuân ngắn ngủi còn hơn sống 100 năm vô vị”, cho nên từng phút, từng giây, từng hành động của người chiến sĩ, người đảng viên phải đóng góp cho sự nghiệp cách mạng chung. Vì vậy, cuộc đời tôi gắn bó một đời với Đảng, phấn đấu đi lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Vợ và con gái của CCB Vương Văn Tự chúc mừng ông trong ngày vui nhận huy hiệu 60 năm tuổi Đảng

CCB Vương Văn Tự (ngồi giữa) tham dự một hội nghị tại thành phố Đồng Xoài

Giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, sau khi về nghỉ chế độ năm 1988 ở tỉnh Thái Bình, cựu chiến binh (CCB) Vương Văn Tự tiếp tục góp sức tham gia xây dựng, phát triển quê hương. Ông tham gia công tác xã hội từ chi bộ khu phố, hội CCB rồi hội người cao tuổi phường. Năm 2018, ông chuyển vào Bình Phước sinh sống cho gần các con, thuận tiện chăm sóc khi về già. Cả cuộc đời có Đảng dẫn đường, quân đội rèn luyện, nhân dân nuôi dưỡng, ông Tự luôn tin tưởng thế hệ trẻ sẽ tiếp nối truyền thống cha anh đi trước để xây dựng TP. Đồng Xoài nói riêng và cả nước nói chung thực sự nghĩa tình, văn minh. “CCB không những anh dũng trong chiến đấu mà trong thời bình cũng phải gương mẫu. Gia đình, con cái phải rèn luyện cho tốt. Mỗi địa phương muốn mạnh phải nhờ vào toàn dân, mà toàn dân trong đó có từng hộ gia đình gắn bó lại, mọi người đều hoàn thành thì mới tốt được” - đó là quan điểm sống của CCB Vương Văn Tự.

CCB Vương Văn Tự (80 tuổi) hạnh phúc bên gia đình

Không chỉ mang nhiệt huyết của người lính, ông Tự còn mang trong mình niềm say mê mãnh liệt với thơ ca

Không chỉ mang nhiệt huyết của người lính, ông Tự còn mang trong mình niềm say mê mãnh liệt với thơ ca. Đến nay, ông đã cho ra mắt hàng trăm bài thơ, trong đó có nhiều bài được đăng ở các tạp chí, tờ báo và phát trên sóng phát thanh - truyền hình.

80 năm tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng, ông Tự vẫn minh mẫn, tinh anh. Ngày ngày ông chăm sóc mảnh vườn nhỏ, miệt mài sáng tác thơ gửi gắm tất cả men say của cuộc đời người lính, của tình yêu đất nước, những suy tư và trách nhiệm với cuộc sống hôm nay. Với ông, những lúc khó khăn, gian khổ nhất, chỉ cần đặt tay lên lồng ngực - nơi trái tim đã dành trọn vẹn cho Đảng và tâm niệm sống sao cho xứng đáng là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Chúng tôi có huân chương, huy hiệu, trước hết là ơn Ðảng, quân đội rèn luyện, nhân dân ủng hộ, gia đình động viên và những người lính, đồng đội đã hy sinh để chúng tôi được sống, được thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình”.

Ông VƯƠNG VĂN TỰ, khu phố Phú Xuân, phường Tân Phú, TP. Ðồng Xoài


Phải làm việc bằng 3 người cộng lại

“Lời tuyên thệ khi kết nạp Đảng là giây phút trang trọng, xúc động, tự hào. Đó không phải là câu khẩu hiệu mà là lời thề thực hiện sứ mệnh, trách nhiệm, lòng trung thành của người đảng viên vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng” - nữ CCB, lão thành cách mạng, người cán bộ mặt trận gương mẫu, tận tâm Nguyễn Thị Lan ở khu phố Xuân Bình, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài chia sẻ. Những đảng viên được kết nạp trong chiến trường như bà Lan là lớp thế hệ đảng viên luôn “khắc cốt ghi tâm” lời thề trong ngày kết nạp Đảng. Bà Lan tâm nguyện, trọn đời theo Đảng, đã giơ tay thề trước Đảng thì đến hơi thở cuối cùng vẫn giữ vững bản chất của người đảng viên. Bà đã và đang góp phần quan trọng bảo vệ uy tín, danh dự của Đảng, xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. “60 năm trước, tôi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, lời thề của người đảng viên tôi không thể nào quên. Phải trung thành với Tổ quốc, đi theo lý tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy, chúng tôi nguyện chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Tuy không trực tiếp chiến đấu nhưng khi được phân công tải thương binh, tải đạn, tôi luôn xung phong” - bà Lan cho biết.

CCB Nguyễn Thị Lan vẫn dành nhiều thời gian cho công việc của khu phố 

Sau giải phóng, bà Lan chuyển ngành, nhiều năm làm Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đồng Phú, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Đồng Xoài, bà Lan nghỉ hưu về tham gia công tác tại khu phố Xuân Bình 22 năm nay. Hiện bà là Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, bà luôn xây dựng mối đoàn kết trong Ban điều hành khu phố và các thành viên mặt trận; thường xuyên gặp gỡ các đồng chí trong chi ủy, trưởng khu phố, các chi hội trưởng, tổ trưởng tổ dân phố, qua đó nắm bắt tình hình hoạt động của các đoàn thể cũng như đời sống người dân. Bà luôn gần dân, sát dân, hiểu dân, hết lòng vì dân, nên được Đảng tin, dân mến.

Tham gia công tác xã hội, có người trêu “Bà nay U80 rồi ở nhà với con cháu cho vui, mắc gì đi làm cho cực”. Tôi chỉ cười và nói: Tuổi thanh xuân đi chiến đấu với mục tiêu giải phóng miền Nam và có ít nhất 3 đồng đội đã hy sinh để tôi được sống. Chúng tôi xác định, trong cuộc chiến sẽ có người mất, người còn, nhưng nguyện với nhau nếu ai còn sống thì sau này phải làm luôn phần việc của những người đã khuất. Do vậy, tôi sẽ làm cho đến khi không thể làm được nữa”.

Bà NGUYỄN THỊ LAN, phường Tân Bình, TP. Ðồng Xoài


79 tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng, bà Lan đã chứng kiến không ít những thăng trầm trên con đường đổi mới của quê hương, đất nước, bà cảm thấy tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tuy tuổi đã cao nhưng bước chân bà Lan vẫn còn nhanh nhẹn. Bà vẫn luôn giữ được nhiệt huyết cách mạng của một thời tuổi trẻ, sống lạc quan, yêu đời, mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

Lịch sử hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cho thấy, đáp lại lời kêu gọi của Đảng, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hàng ngàn, hàng vạn thanh niên đã viết đơn tình nguyện với tinh thần, nhiệt huyết sẵn sàng lên đường nhập ngũ, chi viện cho tiền tuyến. Sau những lần lập chiến công, lớp lớp thanh niên ấy, chiến sĩ ấy vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bởi vậy, giữ trọn lời thề đảng viên không chỉ thể hiện lòng trung thành, trách nhiệm, danh dự của người cộng sản mà còn góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng viên.

  • Từ khóa
198984

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu