aA

Báo chí Sông Bé, báo chí Bình Phước trong dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam 11:46, 07/06/2024 GMT+7

BÁO CHÍ SÔNG BÉ, BÌNH PHƯỚC TRONG DÒNG CHẢY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM

Đây là BPTV!

Minh Hoàng
Thứ 6, 07/06/2024 | 11:46:00 1,602 lượt xem
BPO - Thời gian thấm thoắt trôi, mới đó đã 27 năm, bắt đầu từ ngày 1-1-1997, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Bình Phước phát chương trình PT-TH đầu tiên từ Trung tâm tiếp vận PT-TH Bà Rá, huyện Phước Long (nay là thị xã Phước Long). 27 năm, thời gian không phải là dài nhưng để có một cơ sở hạ tầng truyền dẫn, phát sóng cũng như xây dựng nên đội ngũ vững về chuyên môn nghiệp vụ để duy trì và phát triển bộ máy PT-TH như ngày hôm nay là cả quá trình phấn đấu không ngừng của đội ngũ những người làm báo qua các thời kỳ.

Làm sao quên được những ngày đầu tái lập tỉnh, thành lập đài, lúc đó, cả bầu đoàn thê tử từ Bình Dương lên Đồng Xoài làm việc trong điều kiện gần như tay không: không cơ sở làm việc, trang thiết bị máy móc đơn sơ cũ kỹ, lạc hậu được chia lại từ Đài PT-TH Sông Bé. Mỗi bộ phận chia đều về làm việc tại các nhà dân được thuê mướn; phóng viên, biên tập viên thì thiếu và yếu, vừa cầm tay chỉ việc vừa làm. Sáng phóng viên tỏa ra đi lấy tin tức, chiều về biên tập, dàn dựng rồi đem lên Trung tâm tiếp vận PT-TH Bà Rá phát sóng. Biết bao khó khăn, vất vả, thế mà các chương trình vẫn được duy trì phát sóng hằng ngày từ tuần 2 buổi tăng lên 3 buổi rồi xuyên suốt mỗi ngày. Làn sóng PT-TH Bình Phước dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Thấy được sự cần thiết và quan trọng về phương tiện truyền thông, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các thiết bị PT-TH được đầu tư nâng cấp hằng năm. Mới đầu chỉ có 1 kênh phát thanh FM, 1 kênh truyền hình, sau đó nâng lên... với đầy đủ chương trình từ thời sự, chuyên mục đến văn nghệ, phim ảnh, các chương trình truyền hình thực tế, game show vui tươi bổ ích, ngày càng thu hút đông đảo khán giả trong và ngoài tỉnh, nhất là sau khi các chương trình được hòa vào hạ tầng mạng của truyền hình kỹ thuật số, truyền hình vệ tinh… BPTV là logo, là thương hiệu quen thuộc của khán, thính giả. 

Phóng viên BPTV tác nghiệp tại lễ hội Mừng lúa mới của đồng bào dân tộc S’tiêng - Ảnh: T.L

Để đáp ứng và hòa nhập vào nền báo chí hiện đại, công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được lãnh đạo đài quan tâm. Hằng năm đã có hàng chục cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên được cử đi tập huấn các lớp ngắn và dài hạn từ Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam... Đội ngũ này đa phần là lớp trẻ, có trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị vững vàng, vươn lên đảm đương tốt mọi nhiệm vụ; đặc biệt là từng bước vươn tầm ngang hàng với các đài trong khu vực và cả nước. Điều đó thể hiện rất rõ qua các lần liên hoan PT-TH và các giải báo chí quốc gia đoạt huy chương vàng, huy chương bạc và các giải báo chí cao quý khác.

Năm 2019, Bình Phước là địa phương thứ 2 trong cả nước thực hiện mô hình truyền thông đa phương tiện, đó là việc hợp nhất Báo Bình Phước và Đài PT-TH Bình Phước thành Đài PT-TH và Báo Bình Phước. Một lần nữa, cơ quan đứng trước những khó khăn, thử thách mới. Mô hình truyền thông đa phương tiện đòi hỏi mọi người đều phải có tư duy sáng tạo, cộng với phương tiện, thiết bị, máy móc hiện đại và đồng bộ. BPTV vẫn giữ như một thương hiệu uy tín. Vượt lên chính mình, tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên với tinh thần đổi mới, sáng tạo vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bộ máy vận hành từng bước đi vào ổn định và hiệu quả, vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị vừa tinh giản được nhân lực, nâng dần số lượng và chất lượng sản phẩm báo chí. Đây là một mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả, chưa có tiền lệ, được nhiều tỉnh, thành trong cả nước đến tham quan, trao đổi, học tập. 

Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước vinh dự nhận 2 giải: Giải C chương trình phát thanh tết ấn tượng “Bình Phước khúc hoan ca” và giải khuyến khích chương trình truyền hình tết ấn tượng "Mùa xuân ơn Đảng" tại Hội báo toàn quốc 2024 - Ảnh: TL

Con đường phía trước vẫn còn nhiều thử thách, để định hình và phát huy mô hình hoạt động đòi hỏi phải có sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu không ngừng. Đài PT-TH và Báo Bình Phước cần vươn tới làm chủ khoa học - kỹ thuật, nâng dần đẳng cấp phóng viên, biên tập viên có tư duy năng động và sáng tạo, từng bước chủ động khai thác, ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong đời sống báo chí hằng ngày một cách hiệu quả nhất.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, bám sát thực tiễn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự định hướng kịp thời của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông; sự đồng hành, giúp đỡ về mọi mặt của các ban, sở, ngành, địa phương, đơn vị; sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhân dân và tinh thần đoàn kết gắn bó, chắc chắn rằng Đài PT-TH và Báo Bình Phước sẽ có đóng góp xứng đáng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.

  • Từ khóa
198187

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu