aA

Văn hóa 10:51, 20/06/2024 GMT+7

CHÀO NHÉ YÊU THƯƠNG!

Người bạn tâm giao của công chúng

Lê Thị Nam Phương
Thứ 5, 20/06/2024 | 10:51:21 1,546 lượt xem
BPO - “Chào nhé yêu thương” mùa 3 chủ đề “Tình bạn”, tôi đã theo dõi và đọc rất nhiều bài viết của các tác giả với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, có tình bạn thuở học trò, có tình bạn tâm giao tri kỷ mấy mươi năm... Hôm nay, tôi mạn phép kể với các bạn câu chuyện tình bạn của riêng mình đến nay đã tròn 19 năm. Tình bạn chẳng thể gọi bằng tên, chỉ biết rằng thật biết ơn khi có bạn bên mình.

Tôi rất yêu sách và thích được chia sẻ về những điều diễn ra trong cuộc sống. Tất cả mọi cảm xúc tôi đều nhờ con chữ nói hộ. Và người bạn 19 năm của tôi chính là Báo Bình Phước, người đã luôn bên tôi, đồng hành trong suốt chặng đường theo đuổi đam mê viết lách.

Vào những năm 2000, cha tôi công tác tại UBND xã. Cứ cuối tuần, cha lại gom những tờ Báo Bình Phước về nhà cho tôi đọc. Khi ấy, gia đình không có điều kiện để mua sách, truyện, nên tôi đọc ngấu nghiến tất cả sách, báo mà mình có được. Tôi bén duyên với Báo Bình Phước khi chuyên mục “Kỷ niệm tuổi học trò” ra đời. Lần đầu tiên tôi thử sức khi viết về kỷ niệm với cô giáo dạy Văn của mình và được chọn đăng. Tuổi 17 khi ấy, việc có bài viết được đăng trên báo với tôi là điều gì đó quá xa xỉ, tôi lâng lâng cả tuần với niềm vui lớn. Đến bây giờ bài viết ấy tôi vẫn lưu giữ, ép lại vì sợ giấy báo lâu ngày không bảo quản sẽ bị hư.

Tôi nuôi ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn. Tuy nhiên, biến cố gia đình xảy ra, tôi đành gác lại ước mơ của mình. Song niềm đam mê viết vẫn luôn cháy bỏng trong tôi. Ban đầu tôi chỉ tham gia viết tản văn, thơ vì nhận thấy phù hợp khả năng của mình. Sau này khi công tác tại Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh, tôi tập tành viết các tin ngắn, phần vì theo yêu cầu của cơ quan đưa thông tin hoạt động đến thanh niên công nhân, phần vì tôi muốn thử sức ở các nội dung khác. Các tin ngắn dần cũng được tòa soạn chọn đăng, tiếp thêm cho tôi động lực và niềm tin tiếp tục học tập viết tin, bài.

Một lần tôi đánh bạo liên hệ với các anh chị phóng viên của Báo Bình Phước nhờ hướng dẫn kỹ năng viết bài phỏng vấn. Qua 1 tuần miệt mài thực hiện đề tài và gửi cho các anh chị góp ý, bài viết phỏng vấn thanh niên công nhân về đám cưới tập thể được chọn đăng. Tôi không thể diễn tả được hết cảm xúc của mình khi ấy, vừa vui mừng, tự hào lại vừa biết ơn. Biết ơn các anh chị phóng viên đã hướng dẫn tận tình, biết ơn người bạn lớn đã luôn song hành, dung nạp người bạn nhỏ là tôi.

Cứ thế, tôi miệt mài chia sẻ với người bạn của mình những buồn, vui trong công việc, cuộc sống. Và người bạn ấy luôn động viên, cổ vũ tôi bằng những bài đăng tiếp thêm động lực. Tôi viết thật nhiều để thỏa đam mê, tất nhiên không phải bài nào cũng được đăng, nhưng chính những bài viết không được đăng lại cho tôi bài học kinh nghiệm để nhìn nhận lại cách viết, cách tiếp cận vấn đề, bày tỏ quan điểm. Cũng chính nhờ người bạn lớn ấy đã cho tôi động lực để tham gia viết bài ở những tờ báo khác như một cách trải nghiệm, thử sức mình.

Khi Báo Bình Phước và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước hợp nhất thành Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, cũng trong thời điểm ấy vì hoàn cảnh gia đình tôi đành từ bỏ công việc đã 9 năm gắn bó.

Đại dịch Covid-19 xảy ra, khiến người ta học cách sống chậm lại và tôi cũng thế. Gác lại những tất bật cuộc sống, tôi tập trung chăm sóc các con và làm bạn với chiếc máy tính mỗi ngày. Bài viết đầu tiên tôi gửi cộng tác trở lại là bài viết cổ vũ lực lượng tuyến đầu chống dịch, với suy nghĩ không giúp được bằng vật chất, sức lực thì cổ vũ tinh thần. Và một lần nữa người bạn lớn ấy lại dang tay đón lấy tôi. Tôi thật sự xúc động, như tìm lại được chính mình cùng niềm đam mê không dễ gì từ bỏ…

Mỗi người đều có vài người bạn để sẻ chia, tâm sự. Riêng tôi, ngoài những người bạn bằng xương, bằng thịt, còn có một người bạn lớn rất đặc biệt đã song hành cùng tôi từ thuở thiếu thời. 19 năm, khoảng thời gian không quá dài với một đời người nhưng đủ đậm sâu cho một tình bạn tri âm. Cảm ơn Báo Bình Phước - người bạn lớn đã luôn song hành và chắp cánh cho đam mê của tôi luôn tươi mới. Chúc người bạn lớn phát triển bền vững và luôn là bạn tâm giao của công chúng.

  • Từ khóa
199300

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu