aA

Góc nhìn thẳng 05:53, 06/08/2021 GMT+7

Cái giá phải trả

Nhật Minh
Thứ 6, 06/08/2021 | 05:53:00 360 lượt xem
BPO - Nguyễn Văn Lâm (SN1970), cư trú ở khối Vĩnh Yên, phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An từng 6 lần bị tòa án nhân dân các cấp của tỉnh Nghệ An xử phạt hình sự về các tội: “Trộm cắp tài sản của công dân”, “Môi giới mại dâm”, “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Cố ý gây thương tích”. Ngoài ra, y còn có 5 tiền sự và nhiều lần bị xử lý hành chính. Ngày 20-7-2021, Lâm tiếp tục bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm về tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Kết thúc phiên tòa, Lâm bị tuyên phạt 9 năm tù và quản chế 3 năm sau khi chấp hành xong án phạt tù.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, ngày 21-9-2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận tin báo tội phạm số 08, ngày 16-9-2020, do Sở Thông tin và Truyền thông chuyển đến, đề nghị xác minh, điều tra làm rõ về đối tượng sử dụng tài khoản facebook “Lâm Thời” đã đăng tải, chia sẻ nhiều video, hình ảnh, bài viết có nội dung vi phạm pháp luật. Ngay sau đó, Cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định. Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An xác định trong năm 2014, Lâm dùng số điện thoại của mình để lập tài khoản facebook “Lâm Thời” và tài khoản này có khoảng 5.000 người theo dõi.

Từ năm 2017 đến tháng 11-2020, lợi dụng những biến động về tình hình an ninh chính trị trên thế giới và các vấn đề nhạy cảm, tiêu cực trong nước, Lâm đã trực tiếp đăng tải trên facebook của mình nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu Đảng, chính quyền và nhiều cơ quan nhà nước; đồng thời kích động các tầng lớp nhân dân chống Đảng, Nhà nước. Cụ thể, Công an Nghệ An đã trích sao 35 tài liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong đó có 3 video do Lâm phát trực tiếp, 18 bài do y trực tiếp làm và đăng tải lên facebook và 13 bài do y chia sẻ từ các trang mạng của các tổ chức, cá nhân thù địch, phản động ở nước ngoài. Tất cả tin, bài, hình ảnh, video được Lâm đăng tải đều có nội dung hoàn toàn sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc và thậm chí là vu khống về tình hình của Việt Nam... Mục đích của y là nhằm tuyên truyền, kích động người dân chống Nhà nước, chống Đảng Cộng sản Việt Nam và nói xấu chế độ, lãnh tụ...

Trước những hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên, ngày 4-12-2019, Công an TP. Vinh đã triệu tập đối tượng lên để làm việc, nhắc nhở, giáo dục và Lâm đã thừa nhận hành vi sử dụng facebook “Lâm Thời” để đăng tải, chia sẻ các nội dung xấu trên mạng xã hội. Tại buổi làm việc với cơ quan công an, Lâm cũng đã cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, ngay sau đó y lại vẫn chứng nào tật ấy, tiếp tục sử dụng mạng xã hội Facebook để đăng tải, chia sẻ các nội dung xấu, độc nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đặc biệt, trong đợt diễn ra Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh Nghệ An và các hoạt động chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, y đã liên tục sử dụng tài khoản trên facebook có tên “Lâm Thời” để đăng tải những thông tin sai lệch về vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong hệ thống chính trị, đồng thời nói xấu chính quyền, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của các đồng chí lãnh đạo trong tỉnh. Nguy hiểm hơn, trong số những bài viết do y thực hiện và đăng tải trên mạng xã hội còn có thông tin bịa đặt về Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm gây hoang mang trong nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Trước những chứng cứ nói trên, ngày 6-11-2020, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã thi hành lệnh bắt bị can đối với Lâm và tạm giam 4 tháng để điều tra. Cũng trong ngày 6-11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lâm về hành vi vi phạm nêu trên. Tại Cơ quan An ninh điều tra, cũng như tại phiên tòa ngày 20-7-2021, Lâm đã xác nhận các nội dung nêu trên facebook “Lâm Thời” là của mình, đồng thời thừa nhận các hành vi vi phạm. Đây là những hành vi đi ngược lại lợi ích của nhân dân, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Nguy hại hơn, những hành vi này của y còn bị một số cá nhân, tổ chức phản động trong và ngoài nước lợi dụng để tuyên truyền, chống Nhà nước, làm ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Không những thế, hành vi của Lâm còn gây nguy hiểm cho xã hội, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến sự tồn tại, vững mạnh của Nhà nước, của chế độ…

Với 6 tiền án về các tội trộm cắp tài sản, môi giới mại dâm, mua bán trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích và 5 tiền sự, cùng nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính, nay lại thêm tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước…”, thì cái giá mà Lâm phải trả bằng 9 năm tù và quản chế 3 năm sau khi chấp hành xong án phạt tù là thích đáng. Tuy nhiên, đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đang rắp tâm đi theo con đường sai trái như Nguyễn Văn Lâm, hãy biết dừng lại để suy ngẫm về sự phải trái. Và với những ai nếu đã trót lầm đường lạc lối, trót nghe theo lời xúi giục, kích động, lôi kéo của các thế lực, tổ chức phản động nhằm chống phá đất nước Việt Nam, đi ngược lại lợi ích của dân tộc thì hãy biết dừng lại trước khi quá muộn.

Từ xưa đến nay và ở bất cứ quốc gia hay dân tộc nào trên trái đất này, hành vi phản quốc, hại dân là tội nặng nhất và đều bị nghiêm trị. Lịch sử mấy ngàn năm của dân tộc Việt Nam là lịch sử khát vọng về một dân tộc độc lập, thống nhất, phát triển cường thịnh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Khát vọng đó không phải tự nhiên mà có, nó được hun đúc từ những giá trị từ hàng ngàn năm văn hiến của dân tộc, được tôi luyện suốt chiều dài lịch sử dựng nước đi đôi với giữ nước của cộng đồng 54 dân tộc trên dải đất hình chữ S, là sự kế thừa và tiếp nối công lao trời biển của biết bao thế hệ người Việt Nam yêu nước đã xây dựng nên cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của nước ta như ngày nay. Vì thế, dân tộc Việt Nam không chấp nhận và không cho phép ai đó đã đi “ngược đường” nhưng không biết điểm dừng, không biết quay đầu là bờ.

  • Từ khóa
127791

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu