aA

Báo chí Sông Bé, báo chí Bình Phước trong dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam 06:06, 20/06/2024 GMT+7

KỶ NIỆM 99 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 - 21-6-2024)

Hơn cả một liên hoan

Hưng Cát
Thứ 5, 20/06/2024 | 06:06:31 657 lượt xem
BPO - 99 năm - một chặng đường đầy hào hùng, vinh quang và những thách thức của nghề báo còn đang ở phía trước. Những người làm báo không chùn bước, tiếp tục nỗ lực thực hiện sứ mệnh của mình - sứ mệnh của một nền báo chí.

Từ điểm nhấn ấn tượng

“Liên hoan nghiệp vụ báo chí của một địa phương có tới 268 tác phẩm tham gia (95 tác phẩm truyền hình, 57 tác phẩm báo in, 52 tác phẩm báo điện tử, 51 tác phẩm phát thanh và 13 tác phẩm ảnh báo chí). Trong số này có khá đông tác giả, nhóm tác giả từ các báo Trung ương và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia. Đây thực sự là một thắng lợi lớn của Ban tổ chức giải” - nhà báo Võ Văn Quý, Phó Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Tây Ninh chia sẻ khi anh được mời tham gia Liên hoan Nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước lần thứ II, năm 2024 với vai trò là Phó trưởng Ban Giám khảo thể loại truyền hình.

Tỉnh ủy viên, Giám đốc - Tổng Biên tập BPTV Nguyễn Thị Minh Nhâm, Trưởng Ban tổ chức liên hoan; Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Thị Lanh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nông Hồng Thức tặng hoa và quà cho các thành viên Ban Giám khảo liên hoan

Nhà báo Phan Minh Hoàng, nguyên Giám đốc Đài PT-TH Bình Phước, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh bày tỏ tại hội thảo trao đổi nghiệp vụ và nhận xét các tác phẩm dự thi: “Tôi thấy một sự tiến bộ đáng kể của các phóng viên đài cơ sở. Họ đã có các tác phẩm đổi mới, độc đáo. Số lượng tác phẩm năm nay cũng nhiều hơn, đề tài đa dạng, phong phú hơn. Tôi đặc biệt ấn tượng với cách tiếp cận vấn đề trong tác phẩm của Đài Truyền thanh huyện Bù Gia Mập. Sự nỗ lực đáng ghi nhận ấy đã làm nên những nét chấm phá thú vị cho kỳ liên hoan năm nay”.

…đến đột phá về đề tài và hình thức

Tại Liên hoan Nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước lần thứ II, nhiều ê-kíp phóng viên ngoài tỉnh đã rất khéo léo kết hợp thực hiện đề tài dự thi mang nét đặc trưng của địa phương mình, đồng thời lựa chọn những chi tiết đắt giá tại Bình Phước để lồng ghép vào tác phẩm. Nhà báo Lê Thị Hiền Vương, Đài PT-TH Đồng Nai thực hiện một đề tài rất hay về bản sắc văn hóa và sự cần thiết phải song hành cùng du lịch để vừa bảo tồn vừa tạo sinh kế cho chủ thể tham gia thông qua hoạt động du lịch. Dẫn chứng cách làm hiệu quả từ Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, từ đó nhà báo Hiền Vương khai mở nhiều vấn đề đặt ra trong tác phẩm một cách thuyết phục, hợp lý, hợp tình...

“Liên hoan Nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước không chỉ là sân chơi, mà còn là nơi tôi học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng và cũng là nơi “tiếp lửa” cho các đồng nghiệp làm truyền hình tại địa phương, giúp họ thêm yêu nghề, tin vào nghề và dấn thấn với nghề cùng vượt qua những khó khăn, thách thức” - nhà báo Nguyễn Hồng Quang, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, sự đột phá về đề tài và hình thức thể hiện đã giúp cho liên hoan lần này thêm sôi động và hấp dẫn. “Nhiều tác phẩm báo in đã rất dụng công cho những mô hình tốt, cách làm hay. Những nhân vật có sức lan tỏa cảm hứng tích cực trong xã hội. Nhiều bài viết phê phán mặt trái và phân tích những khiếm khuyết trên các lĩnh vực... Tôi ấn tượng với các tác phẩm thể hiện sự dấn thân, thực hiện khá công phu và mang lại hiệu quả thông tin cao mà các tác giả đã đầu tư công sức xây dựng tác phẩm” - nhà báo Mai Văn Bảo, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân tại Lâm Đồng, thành viên Ban Giám khảo nhận xét.

Một số hình thức thể hiện mới của báo điện tử như Megastory, Infographic, Longform… đều góp mặt lại liên hoan một cách chuyên nghiệp, ấn tượng, góp phần đa dạng hóa cách truyền tải thông tin theo xu hướng đổi mới báo chí. Minh chứng, các tác phẩm “Lừa đảo công nghệ cao siêu tinh vi”, “Giải mã Bình Phước “hút” đầu tư” được trình bày theo thể loại megastory là các tác phẩm có sức thu hút cao với độc giả. Cùng với đó là các tác phẩm gợi mở, đánh thức tiềm năng của vùng đất nơi cuối đường Trường Sơn huyền thoại… Qua đó, đã vẽ nên chân dung giàu bản sắc, tạo thông tin tích cực, giúp độc giả phương xa có thể hình dung về vùng đất, con người Bình Phước.

Về hình thức, đa số tác phẩm được đầu tư công phu, sáng tạo, thể hiện được thế mạnh của từng loại hình, mang đến liên hoan một bức tranh toàn cảnh của Bình Phước trên đường hội nhập và phát triển.

Tại lễ bế mạc, trao giải Liên hoan Nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước lần thứ II, năm 2024 và họp mặt kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2024), Ban tổ chức sẽ trao 4 giải A, 10 giải B, 7 giải C, 22 giải Khuyến khích và giải tác phẩm đặc biệt xuất sắc viết về Bình Phước của tác giả ngoài tỉnh.


Thêm yêu đời, yêu nghề 

“Làm là nhất - chơi phải chất”, câu nói vui lại là một hiện thực sinh động tại Liên hoan Nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước lần thứ II, năm 2024. Với hội thi “Nghề báo - Khúc hát tự hào”, rất nhiều nhà báo, phóng viên, quay phim, MC, kỹ thuật viên... và cả các nhân viên văn phòng đều hóa thân thành những nghệ sĩ trên một sân khấu hoành tráng! Đây cũng là một điểm mới của liên hoan năm nay.

Song hành với các hoạt động nghiệp vụ và chương trình văn nghệ, thời trang, các hoạt động thể thao cũng đem đến cho ngày hội của những người làm báo tại BPTV một không khí hào hứng, vui tươi, sôi động. Ngày hội đã tạo sự giao lưu, gắn kết, gần gũi, yêu thể thao và nâng cao tinh thần hăng say lao động của những người làm báo yêu đời, yêu nghề...

Từ Liên hoan Nghiệp vụ báo chí tỉnh Bình Phước lần thứ II, năm 2024, hình ảnh về văn hóa Bình Phước đa dạng, bản sắc và hội nhập, con người Bình Phước hòa hợp, nghĩa tình, tự cường, kỷ cương, sáng tạo… đã được lan tỏa rộng hơn. Một sân chơi nghề nghiệp chuyên sâu, một không khí tươi vui, gắn kết, lạc quan, tự hào nghề nghiệp… Đó chính là niềm vui lớn nhất, thành công nhất mà liên hoan đạt được.

  • Từ khóa
199298

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu