aA

Báo chí Sông Bé, báo chí Bình Phước trong dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam 05:35, 20/06/2024 GMT+7

KỶ NIỆM 99 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6-1925 - 21-6-2024)

Chuyện nghề của nữ nhà báo

Ngọc Huyền - Đặng Hùng
Thứ 5, 20/06/2024 | 05:35:05 799 lượt xem
BPO - Phụ nữ làm báo phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ công việc gia đình, sức khỏe đến những hiểm nguy trong nghề. Thế nhưng, một khi có niềm đam mê cùng sự khuyến khích, động viên từ gia đình và các cấp lãnh đạo, phụ nữ làm báo hoàn toàn có thể vươn lên và tỏa sáng. Những nữ nhà báo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, biên dịch viên, chuyên viên, nhân viên ở Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã chứng minh điều đó!

Cứ đam mê, say nghề sẽ có kết quả tốt

Công tác tại Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, nhà báo Hiền Lương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, không ngừng học hỏi để tiến bộ trong chuyên môn. Không chỉ làm tốt ở cả 4 loại hình báo chí, chị còn tìm tòi, sáng tạo để có những tác phẩm đạt chất lượng cao, góp phần đưa thương hiệu BPTV nói riêng và công tác tuyên truyền nói chung ngày một vững mạnh, toàn diện về mọi mặt. Qua 24 năm gắn bó dưới mái nhà chung BPTV, nhà báo Hiền Lương đã sưu tập cho mình nhiều giải thưởng danh giá. Có thể kể đến như: cấp Trung ương, giải Nhất thể loại phát thanh Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2023; giải B Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 năm 2023... Ở cấp tỉnh, chị đoạt giải A thể loại phóng sự truyền hình Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn I (2022-2023); giải Nhất thể loại phát thanh Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh Bình Phước lần thứ 3 năm 2023 và nhiều giải thưởng khác. Chị đã được nhận nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước và được tuyên dương tại lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, trí thức, nhà sáng tạo tiêu biểu, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực năm 2023.

Nhà báo Hiền Lương (ngoài cùng bên trái) nhận giải nhất thể loại phát thanh Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh Bình Phước lần thứ 3 năm 2023

Nhà báo Hiền Lương (thứ 3 từ trái qua) nhận giải Nhất thể loại phát thanh Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2023 của Bộ Khoa học và Công nghệ

Nhà báo Hiền Lương chia sẻ, cứ đam mê, cứ say nghề và trau chuốt trong từng đề tài thì sẽ có tác phẩm báo chí chất lượng, được công chúng đón nhận và đánh giá cao. Theo kinh nghiệm của chị, tác phẩm báo chí đoạt giải cần có các nội hàm: Thứ nhất, phải chọn được đề tài hay. Thứ hai là cách dẫn dắt câu chuyện sao cho hấp dẫn, thu hút công chúng ngay từ “cái chạm” đầu tiên. Thứ ba, đó là sản phẩm của tập thể nên cần sự tham gia nhiệt tình của đồng nghiệp trong ê-kíp.

Năng động, nhiệt huyết qua từng sản phẩm

Đó là chia sẻ của nhà báo Minh Luận, hiện công tác tại Phòng Thư ký biên tập. Do đặc thù công việc ở bộ phận báo in, đối với nữ nhà báo này, việc vắng mặt trong mỗi bữa cơm tối cùng gia đình hay trở về nhà khi đường phố đêm đã vắng người là điều rất thường xuyên. Chị cho hay, chính công việc biên tập đã rèn cho chị tính cẩn thận và sự nhạy cảm cần thiết ở một nhà báo. Với vai trò như “người gác cổng” tờ báo, từng trang tin, bài trên báo in Bình Phước được chị và các đồng nghiệp chăm chút tỉ mỉ, nhằm giúp tờ báo hoàn thành tốt nhất sứ mệnh định hướng dư luận xã hội. “Bộ phận biên tập, kỹ báo in không phải trải qua dầm mưa dãi nắng như các bạn phóng viên đi tác nghiệp ngoài hiện trường, tuy nhiên đặc thù ở bộ phận này là thường kết thúc công việc khá trễ, khoảng 9, 10 giờ đêm, có khi 12 giờ đêm chúng tôi mới hoàn tất công việc. Dù vậy, chúng tôi luôn nỗ lực cố gắng để đảm bảo có những trang tin, bài chất lượng, khái quát và toàn diện nhất đến tay bạn đọc” - nhà báo Minh Luận chia sẻ.

Nhà báo Minh Luận tác nghiệp tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Phước

Ngoài công việc biên tập, nhà báo Minh Luận còn làm chủ nhiệm chương trình truyền hình “Bình Phước - đất và người”, thực hiện một số nhiệm vụ khác theo sự phân công, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc - Ban Biên tập BPTV và viên chức quản lý. Với chị, mỗi chuyến đi đến các địa phương trong tỉnh, mỗi nhân vật gặp gỡ đều giúp chị bồi dưỡng thêm kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu với nghề… Năng động, nhiệt huyết, cầu tiến, luôn khẳng định bản thân qua từng sản phẩm báo chí, những năm qua, nhà báo Minh Luận đã gặt hái được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi báo chí từ Trung ương đến cấp tỉnh.

Nữ biên dịch viên năng động

Sau 1 năm nhìn lại, nữ biên dịch viên Quỳnh Như, công tác tại Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế cảm thấy bản thân như đã hoàn toàn “lột xác”. Hồi tưởng lại những ngày đầu mới nhận việc, Quỳnh Như cho biết lúc ấy chị rất sợ khi đứng trước ống kính trong trường quay. “Cách đọc, cách nhấn nhá trong Bản tin tiếng Anh hoàn toàn khác so với công việc biên dịch - marketing trước đó của tôi” - Quỳnh Như chia sẻ. Tuy là “tay ngang” khi bước sang lĩnh vực báo chí, nhưng với sự quyết tâm, chị đã bắt nhịp công việc khá nhanh. Trong từng khâu biên dịch, lên hình và đọc Bản tin tiếng Anh trên sóng truyền hình và phát thanh, chị luôn tâm niệm hôm nay mình phải nỗ lực hơn hôm qua. Mỗi ngày, chị đều chú tâm học hỏi, trau dồi thêm kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội, tiếng Anh để mỗi sản phẩm báo chí mình làm ra truyền tải đến công chúng, nhất là công chúng nước ngoài đều là các sản phẩm phong phú và chất lượng. Trải qua quá trình làm việc dần cải thiện kỹ năng, đến hiện tại, chị đã tự tin thể hiện trước ống kính, tình yêu với nghề báo theo đó cũng nhân lên.

Biên dịch viên Quỳnh Như đọc bản tin trên sóng phát thanh BPTV

Biên dịch viên Quỳnh Như (thứ 3 từ trái sang) và các đồng nghiệp tham gia Hội thi “Nghề báo - Khúc hát tự hào” năm 2024

“Bản tin tiếng Anh là một bản tin đặc thù, vì vậy quá trình biên tập, tôi cũng như các anh chị trong e-kíp phải lựa chọn từ và biên tập sao cho mọi người nghe dễ hiểu nhất. Trước khi đọc tin, tôi thường tra từ điển, học cách phát âm để khi lên sóng, phát âm chuẩn nhất, truyền tải thông tin đến công chúng rõ ràng và chính xác. Tôi cũng luyện tập cách đọc sao cho truyền cảm, nếu mình đọc như cái máy thì người nghe sẽ không cảm thấy hấp dẫn” - biên dịch viên Quỳnh Như cho hay.

  • Từ khóa
199292

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu